เผยชาวบ้านคืนทองคำโบราณแล้ว1.6กก.ขุดพบลูกปัดทองคำ

เผยชาวบ้านคืนทองคำโบราณแล้ว1.6กก.ขุดพบลูกปัดทองคำ

เผยชาวบ้านคืนทองคำโบราณแล้ว1.6กก.ขุดพบลูกปัดทองคำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบทองคำโบราณที่ชาวบ้านขุดพบในที่ดินของนายวิ ทับแสง ชาวบ้านตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงและนำส่งคืนให้กรมศิลปากรนั้น จากการตรวจสอบล่าสุดมีชาวบ้านส่งมอบทองคำที่พบขุดแล้วน้ำหนักรวมทั้งหมด 1.6 กิโลกรัม วันที่ 12 มิถุนายน จะมีการประชุมคณะกรรมการกำหนดเงินรางวัลสำหรับผู้เก็บได้

สำหรับโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน รวมทั้งตรวจพิสูจน์ กำหนดอายุสมัย กำหนดค่าทรัพย์สินและประเมินราคาของโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ สิ่งเทียมโบราณวัตถุและสิ่งเทียมศิลปวัตถุ เพื่อทำการประเมินราคาทองคำและกำหนดจ่ายค่าตอบแทน 1 ใน 3 ของมูลค่าทองคำโบราณแต่ละชิ้นนั้น เบื้องต้นจะตรวจสอบและประเมินมูลค่าประมาณ 7 ชิ้นก่อน ส่วนที่เหลือก็จะดำเนินการทยอยตรวจสอบ

นายเอนก กล่าวต่อว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาข้อมูลและตรวจสอบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เพราะจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของทองดังกล่าวจึงกังวลเรื่องหลักฐานและข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่จะใช้ประกอบการประเมิน ดังนั้นตนได้มอบหมายเร่งดำเนินการหาหลักฐานและตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ของทองคำว่าเป็นทองคำเปอร์เซ็นต์และอยู่ในยุคสมัยใด

ส่วนของการขุดค้นทางโบราณคดีนั้นทางเจ้าหน้าที่กำลังขุดค้นทางวิชาการ ได้รับรายงานว่านักโบราณคดีได้พบลูกปัดทองคำ น้ำหนักประมาณ 0.6 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4-5 มิลลิเมตร พบลูกปัดทองคำแล้ว 3 เม็ด จะนำมาตรวจสอบและเก็บข้อมูล เพื่อใช้ในการประเมินคุณค่าและยุคสมัยของทองคำที่ขุดพบด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook