ทนายแฉภาพลับโยง "บิลลี่" ผู้นำกะเหรี่ยงหายตัว

ทนายแฉภาพลับโยง "บิลลี่" ผู้นำกะเหรี่ยงหายตัว

ทนายแฉภาพลับโยง "บิลลี่" ผู้นำกะเหรี่ยงหายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 มิ.ย.) นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เปิดเผยว่าตนได้รับภาพที่ถ่ายโดยนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งเป็นภาพที่นายพอละจีพกติดตัวอยู่ในแฟลชไดรฟ์และนำไปไหนมาไหนด้วยตลอด ภาพดังกล่าวนายพอละจีได้นำมาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุกที่บ้าน และได้รับมาจากน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ ซึ่งเป็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้จึงตรวจสอบไปที่ชาวบ้านในพื้นที่ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ ปรากฏว่าชาวบ้านยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง โดยเกิดขึ้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย และมีชาวบ้านบางคนรู้และเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว

"การที่นายบิลลี่ เข้าไปรู้เห็นกับการที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานตัดไม้นั้น อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาหายตัวไปอย่างลึกลับ จึงอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย" นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า หลังจากการคณะอนุกรรมการด้านชนชาติฯ ตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแลเรื่องการหายตัวไปของนายบิลลี่นั้น ได้ประสานไปยังตำรวจสภ.แก่งกระจาน แต่ยังพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานในเรื่องนี้กันช้ามาก ทำให้คดีความยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้ประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้รับเรื่องการหายตัวไปของนายบิลลี่ไว้ดำเนินคดี

ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี น.ส.พิณนภา พร้อมนายคิงสลีย์ แอ๊บบอต ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศโครงการเอเชีย-แปซิฟิก นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เข้าร่วมฟังการไต่สวนคดีที่น.ส.พิณนภา ยื่นให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินการหายตัวไปของสามี พร้อมขอให้เรียกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯแก่งกระจานที่อยู่ในเหตุการณ์จับตัวนายพอละจีมาไต่สวน

โดยการไต่สวนครั้งนี้มีพยาน 4 ปาก ประกอบด้วย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายอิศรา พฤษาเหตุ น.ส.สุวรรณา รามัญ นักศึกษาฝึกงานที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพ็ชร์ พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ซึ่งศาลไต่สวนไปได้ 3 ปาก เหลือเพียงพ.ต.ท.กลยุทธ์ แต่ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนขอเลื่อนการไต่สวนฉุกเฉินพยานปากนี้ออกไปเป็นวันที่ 7 ก.ค. เนื่องจากเอกสารไม่พร้อม ซึ่งศาลได้อนุญาต

ที่มา ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook