ประยุทธ์ถกบอร์ด BOIนัดแรกอนุมัติ18 โครงการ1.2แสนล.

ประยุทธ์ถกบอร์ด BOIนัดแรกอนุมัติ18 โครงการ1.2แสนล.

ประยุทธ์ถกบอร์ด BOIนัดแรกอนุมัติ18 โครงการ1.2แสนล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประยุทธ์' ประธานประชุมบอร์ด BOI นัดแรก อนุมัติ 18 โครงการ เงินลงทุนกว่า 1.2 แสนล้าน ช่วยนักลงทุนเกิดความมั่นใจ

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานกรรมการ และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เป็นรองประธานกรรมการ ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวน 18 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 122,837.7 ล้านบาท อาทิ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตรถยนต์เป็นโครงการรวม(Package)เงินลงทุนทั้งสิ้น 51,523 ล้านบาท กำลังการผลิตรถยนต์ปิคอัพรวมประมาณ 570,000 คัน บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตรถยนต์ กำลังการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลปีละประมาณ 52,000 คัน เงินลงทุนทั้งสิ้น 9,200 ล้านบาท ซึ่งการอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนในวันนี้ จะส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนในไทย ช่วยให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจและตัดสินใจยื่นขอรับส่งเสริมเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 และส่งผลดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะมาจากเม็ดเงินลงทุนของโครงการที่ได้รับส่งเสริม ช่วยให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมสนับสนุน และการจ้างงานใหม่อีกหลายแสนตำแหน่งช่วงปี 2558 เป็นต้นไป

 

BOIตั้งคณะอนุกรรมการดูโครงการไม่เกิน750ล.

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ จำนวน 15 คน ประกอบด้วย นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ เป็นประธาน ผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีอำนาจและหน้าที่พิจารณาให้การส่งเสริมการลงทุนแก่โครงการที่มีขนาดการลงทุนตั้งแต่ 200-750 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน และโครงการที่เป็นกิจการผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ และมีขนาดการลงทุนเกิน 200 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน รวมทั้งมีอำนาจหน้าที่ในการกลั่นกรองการส่งเสริมการลงทุนสำหรับโครงการที่มีขนาดการลงทุนเกิน 750 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน

 

'ประยุทธ์'ยันกับBOIทำงานเพื่อชาติขจัดคอร์รัปชั่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมบีโอไอ พร้อมยืนยันถึงเจตนาที่ คสช.เข้ามาทำงานนั้น เพื่อประเทศชาติ ประชาชน ด้วยหัวใจ อย่างแท้จริง พร้อมต้องการสร้างความยั่งยืนในทุกระบบของประเทศ และเดินหน้าขจัดขบวนการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบให้หมดสิ้น ขณะที่ นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ จำนวน 15 คน อาทิ ผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งมีตนเองเป็นประธาน โดยมีอำนาจและหน้าที่พิจารณาให้การส่งเสริมการลงทุนแก่โครงการที่มีขนาดการลงทุนตั้งแต่ 200 - 750 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน ทุนหมุนเวียน

 

ประยุทธ์มอบนโยบายบีโอไอ-ตั้งคณะอนุ2ชุด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) กล่าวว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานบอร์ดบีโอไอ ได้ให้นโยบายการส่งเสริมการลงทุนจะต้องเน้นธุรกิจที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศที่มุ่งไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง นอกจากนี้ ที่ประชุมตั้งคณะอนุกรรมการบีโอไอ 2 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการพัฒนานโยบายบีโอไอ โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าเศรษฐกิจ (คสช.) เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุน มี นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ ซึ่งในส่วนของการปรับนโยบายบีโอไอ ส.อ.ท.มีความเห็นว่าควรจะปรับการให้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนให้เหมาะสม เช่น การลดสิทธิประโยชน์การลงทุนในส่วนของธุรกิจทั่วไปที่ประเทศไทยมีอยู่มากแล้ว หรือธุรกิจที่มีผลกำไรดี เนื่องจากว่าในปัจจุบันภาษีนิติบุคคลของไทย ก็ลดต่ำลงมากแล้วเหลือเพียง 20% และควรหันไปเพิ่มการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เป็นผู้ประกอบการไทย 100% เพื่อให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

 

หน.คสช.เน้นย้ำ2เรื่องกลางที่ประชุมบอร์ดBOI

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะกรรมการบีโอไอ กล่าวถึง ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอชุดใหม่ นัดแรก วันนี้ หัวหน้า คสช. มีการหารือใน 2 เรื่องสำคัญ คือ นโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ และการอนุมัติโครงการต่างๆ ที่ภาคเอกชน ได้ขอรับการส่งเสริม ซึ่งส่วนแรก เป็นเรื่องภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ภาครัฐกำลังเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน การกระตุ้นการบริโภค การขับเคลื่อนในการลงทุนภาคเอกชน ก็เป็นเรื่องสำคัญ เดิมดัชนีการลงทุนของประเทศใน 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ค่อนข้างอ่อนแอ แต่หลังจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยรวมทั้งของนักลงทุน และผู้บริโภค ก็ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook