เสธ.ต๊อด ลั่น คสช.ไม่ให้ความสำคัญกับ อั้ม เนโกะ

เสธ.ต๊อด ลั่น คสช.ไม่ให้ความสำคัญกับ อั้ม เนโกะ

เสธ.ต๊อด ลั่น คสช.ไม่ให้ความสำคัญกับ อั้ม เนโกะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคสช. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ "อั้ม เนโกะ" โพสต์ภาพเปลือยอกต้านรัฐประหารและแพร่คลิปต่อว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างรุนแรง ว่าเป็นพฤติกรรมของคนที่ไม่น่าเชื่อถือ ชี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับอั้ม เนโกะ ระบุประชาชนควรระวังการถูกยุยงปลุกปั่นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยรายละเอียดของคำให้สัมภาษณ์ มีดังนี้

"คิดว่าถ้าคนในสังคมดูภาพหรือคลิปเขา ก็คงจะแยกแยะได้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี หรือคงรู้ได้เองว่าเป็นพฤติกรรมสมควรหรือไม่ ผมเข้าใจว่าสถานการณ์ตอนนี้ก็ต้องมีทั้งคนชม คนตำหนิ การที่เขาโพสต์อย่างนั้น อาจเป็นการพยายามยั่วยุ ดังนั้น เรื่องที่เขาทำคงให้เป็นไปตามกฏหมาย ถ้าอั้ม เนโกะ โดนออกออกหมายจับแล้ว ขั้นตอนต่อไปคงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะต้องติดตามตัวเขาต่อไป เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับอั้ม เนโกะ ตอนนี้เราสนใจเพียงอย่างเดียวว่า ทำอย่างไรให้สังคมเกิดความสงบมากที่สุดมากกว่า

"แล้วต้องบอกว่าพฤติกรรมของเขา เป็นการแสดงออกของคนที่ไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว การสื่อสารในสังคมไทยควรจะมีมารยาทและจริยธรรม ขณะนี้เรากำลังจะเข้าสู่การจัดระเบียบกันใหม่ ดังนั้น การแสดงความคิดเห็นต่างๆ ควรจะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง การสื่อสารออกไปอย่างนั้น มันอาจทำให้คนอื่นเห็นด้วยหรืออาจได้รับผลกระทบก็ได้ คนจะมองว่าคำพูดหรือเนื้อหาที่คุณทำลงไป เพื่อเจตนาอะไร ไม่ได้สร้างสรรค์ ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าเพื่อส่วนรวมจริงๆ หรือเป็นการระบายเพื่อส่วนตัวเท่านั้นเอง

"การที่เขามาโพสต์ด่าอย่างนั้น แสดงว่านัยของเขาไม่ใช่ เพราะถ้าเขาไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ คสช. มันมีช่องทางอื่นที่จะนำเสนอได้ เช่น ทำเป็นหนังสือหรือจดหมายเสนอแนะเข้ามา แล้วทุกอย่างจะถูกรวบรวมนำเสนอเป็นกฏหมายได้ ถ้าแสดงไปในทางที่ถูกต้อง ก็จะมองเห็นได้ว่าเป็นการทำเพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ แต่ถ้าแสดงออกอย่างอื่น ไม่น่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง น่าจะเป็นการระบายความรู้สึกส่วนตัวมากกว่า ดังนั้นผมอยากให้สังคมพิจารณาดูว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเหมาะสมหรือไม่"

นอกจากนั้นพันเอกวินธัยยังแนะนำว่า อยากให้ประชาชนระมัดระวังการเสพสื่อทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงอยากให้พยายามเข้าใจการทำงานของ คสช. เพื่อบ้านเมืองจะได้เกิดความสงบสุขมากขึ้น

"ผมอยากให้ทุกคนระวังการใช้สื่อโซเซียลมีเดีย เพื่อรับฟังข้อมูล เพราะที่ผ่านมา การใช้ช่องทางโซเซียลมีเดียมีผลทำให้คนรู้สึกผิดธรรมชาติจากความเป็นจริง คือ บางคนอ่านแล้วรู้สึกเชื่อ มันเหมือนเป็นการปลุกปั่นให้เกิดอารมณ์คล้อยตาม เกิดความเกลียดชังกัน มีการใช้คำพูดรุนแรง ซึ่งมันผิดกับลักษณะของสังคมไทยที่ไม่กล้าทำแบบนี้ ดังนั้น เราต้องระมัดระวังให้มากๆ

"นอกนั้นผมอยากให้ประชาชนพยายามทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ คสช.ทำอยู่ ที่ผ่านมา คสช. ก็ได้ทำและแสดงออกให้เห็นแล้วว่าทำเพื่อประเทศชาติ และประชาชน ในขณะเดียวกันก็พยายามทำให้ประเทศชาติเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยให้มากที่สุด เพื่อให้กลไกอื่นๆ สามารถดำเนินการไปได้ครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook