คนสเปนกว่าแสน แห่ลงชื่อร้องความเป็นธรรมให้ "ยู่ยี่" ข้องใจถูกจัดฉาก คดียาเสพติด

คนสเปนกว่าแสน แห่ลงชื่อร้องความเป็นธรรมให้ "ยู่ยี่" ข้องใจถูกจัดฉาก คดียาเสพติด

คนสเปนกว่าแสน แห่ลงชื่อร้องความเป็นธรรมให้ "ยู่ยี่" ข้องใจถูกจัดฉาก คดียาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ "ยู่ยี่" อลิสา อินทุสุมิต หรือ นางชัชชญา เควสต้า รามอส วัย 41 ปี อดีตนักร้อง-นางแบบชื่อดัง และ ภรรยา นายแฟรงค์-ฟรานซิสโก เกวสต้า พิธีกรรายการสารคดีอนุรักษ์สัตว์ชื่อดังชาวสเปน ที่ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกรวม 15 ปี 3 เดือน ปรับ 1.5 ล้านบาท ฐานลักลอบนำยาเสพติดให้โทษโคคาอีน(โคเคน) จำนวน 251 มิลลิกรัม เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือว่าเป็นโทษที่หนักมาก และกลายเป็นประเด็นร้อนที่ประเทศสเปนในขณะนี้ โดยมีประชาชนชาวสเปนรณรงค์ให้มีการเรียกร้องให้มีการคืนความเป็นธรรมให้ยู่ยี่ ผ่าน www.change.org/justice4yuyee และ www.change.org/freeyuyee โดยมีผู้ลงชื่อกว่า 100,000 คน

นายเอเดรียน เฟอนันเดซ หนึ่งในผู้รณรงค์ ระบุว่า การตัดสินลงโทษจำคุก 15 ปี กรณีนำเข้ายาเสพติดจำนวน 251 มิลลิกรัม ยังมีข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนเรื่องดังกล่าวถูกจัดฉากขึ้นมา โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของจำนวนสารเสพติด โดยที่ในช่วงทีมีการจับกุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2555 พบโคเคนแค่ 5 มิลลิกรัม (0.005 กรัม) เท่านั้น และเป็นแค่ข้อหามีสารเสพติดไว้ในครอบครอง แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2556 อัยการได้สั่งให้ตำรวจเพิ่มข้อหานำเข้าสารเสพติด ซึ่งทำให้มีโทษสูงถึง 20 ปี และเมื่อสิ้นสุดการพิจารณาคดีในชั้นศาลกลับพบว่ามีสารเสพติด 251 มิลลิกรัม (0.251 กรัม) ทั้งหมดเหล่านี้ทำให้มีคำถามมากมายว่ากระบวนการสอบสวนมีความเป็นธรรมและโปร่งใส หรือไม่อย่างไร

"ยาเสพติดแค่ 5 มิลลิกรัม ถือว่าน้อยมากแล้วจะแจ้งว่าเป็นการลักลอบได้อย่างไร เพราะมันไม่ถึง1กรัมด้วยซ้ำ แล้วจะนำไปขายให้ใครได้ ถือว่าเป็นข้อหาที่ไม่มีเหตุผล และอยู่ๆกลับพบว่ามีโคเคนเพิ่มขึ้นเป็น 251 มิลลิกรัมได้อย่างไร สารเสพติดเพิ่มมาจากไหนอีก 50เท่า เรื่องเหล่านี้ต้องมีคำตอบ ไม่เช่นนั้นจะถือว่ากระบวนการสอบสวนและคำตัดสินดังกล่าวถือว่าไม่เป็นธรรม" นายเอเดรียน กล่าว

นายเอเดรียน ระบุต่อว่า ที่ผ่านมานายแฟรงค์และภรรยาได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศอย่างมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ต่างๆ รวมถึงในรายการยังได้มีการถ่ายทอดเรื่องราวสถานที่สวยงามต่างๆในประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลก แต่ทำไมประเทศไทยถึงได้ทำกับครอบครัวเขาแบบนี้ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันลงชื่อถึงสถานทูตไทยประจำประเทศสเปน และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย พิจารณาเรื่องนี้และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันให้เกิดกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรมและปล่อยตัวยู่ยี่โดยเร็วที่สุดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook