ดินไหว7.9RเกาะอะลูเชียนUSAลดระดับเตือนสึนามิ

ดินไหว7.9RเกาะอะลูเชียนUSAลดระดับเตือนสึนามิ

ดินไหว7.9RเกาะอะลูเชียนUSAลดระดับเตือนสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.9 ริกเตอร์ ที่เกาะอะลูเชียน อะแลสกา สหรัฐอเมริกา ลดระดับการเตือนคลื่นยักษ์สึนามิแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างการเปิดเผยของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.53 น. วันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่นรัฐอะแลสกา) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ ในทะเลห่างชายฝั่งของเกาะ "ลิตเติล ซิตคิน" ทางตะวันตกของหมู่เกาะอะลูเชียนเพียง 13 ไมล์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา

แผ่นดินไหวลูกนี้ ทำให้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติ ที่เมืองปัลมาร์ รัฐอะแลสกา ประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณช่องแคบ "ยูนิมาค พาส" ของรัฐอะแลสกา ถึงเขตนิโคลสกี บนเกาะอัมนัค ในหมู่เกาะอะลูเชียน พื้นที่ดังกล่าวยังครอบคลุมเมืองอะแลสกา ซึ่งมีประชากรราว 4,000 คนด้วย

เพียง 18 นาทีต่อมาก็เกิดอาร์ฟเตอร์ช็อก ความรุนแรงถึง 6.0 ตามมาตราริกเตอร์และเกิดอาร์ฟเตอร์ช็อกขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอย่างน้อย 3 ลูก ที่เป็นอาร์ฟเตอร์ช็อกขนาดใหญ่ความรุนแรงระหว่าง 4.8-5.9 ตามมาตราริกเตอร์

 

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวประกาศแผ่นดินไหวใหญ่ 7.9 ริกเตอร์

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 03.53 น. เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณหมู่เกาะ Aleutian มหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ หรือที่ละติจูด 51.81 องศาเหนือ ลองจิจูด 178.73 องศาตะวันออก ลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 7.9 ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2557 เวลา 04.15 น.

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

 

ศภช.รายงานแผ่นดินไหว8.0ริกเตอร์ที่อะลูเชียนอะแลสกา

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 มิถุนายน 2557 เวลา 03.53 น. เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 8.0 ความลึก 100 กิโลเมตร บริเวณอำเภอ Rat Islands, Aleutian Islands มหาสมุทรแปซิฟิก ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศไทย หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศภช. จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป (www.ndwc.go.th)

 

แผ่นดินไหวเกาะเคอร์มาเด็กนิวซีแลนด์7.2R

รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ตามมาตราริกเตอร์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะเคอร์มาเด็ก ของนิวซีแลนด์เมื่อเช้าตรู่วันนี้ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะราอูล ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 73 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเล 30 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในแปซิฟิกคาดว่า จะไม่เกิดคลื่นสึนามิที่ก่อความเสียหายอย่างกว้างขวาง

 

ลดระดับการเตือนภัยสึนามิแผ่นดินไหว 7.9 อลาสก้าแล้ว

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติของสหรัฐ หรือ NTWC รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ตามมาตราริกเตอร์ ที่ชายฝั่งทางตะวันตกของหมู่เกาะอะลูเชียน ของรัฐอลาสก้า เมื่อเวลา 12.53 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาในท้องถิ่น ส่งผลให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่ แต่ในอีก 2 ชั่วโมงถัดมา ได้ลดระดับลงเหลือเพียงแค่การแจ้งข่าวสึนามิ (tsunami advisory)

การเตือนภัยสึนามิ ได้มีผลบังคับใช้ในพื้นที่ชายฝั่งของรัฐอลาสก้า ตั้งแต่ นิโคลสกี้ ไปจนถึงเกาะอัตตู รวมทั้งหมู่เกาะพริบิลอฟ ไปจนถึงพื้นที่ทางเหนือ หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา แต่ในเวลา 14.44 น. ตามเวลาในท้องถิ่น NTWC ได้ลดระดับการเตือนภัยสึนามิเหลือแค่การแจ้งข่าวในพื้นที่ชายฝั่งตั้งแต่ ยูนิแม็ค พาสส์ ไปจนถึงเกาะอัตตู โดยให้ประชาชนในพื้นที่แจ้งข่าวอพยพขึ้นที่สูง และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชายฝั่ง จนกว่าเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินจะแจ้งว่าปลอดภัยเสียก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook