USระงับช่วยไทยอีกตัดงบมั่นคง-ทบทวนย้ายฝึกคอบร้าโกลด์

USระงับช่วยไทยอีกตัดงบมั่นคง-ทบทวนย้ายฝึกคอบร้าโกลด์

USระงับช่วยไทยอีกตัดงบมั่นคง-ทบทวนย้ายฝึกคอบร้าโกลด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา ระงับความช่วยไทยอีก ตัดงบมั่นคง 4.7 ล้านดอลลาร์ และกำลังพิจารณาทบทวนย้ายการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ในไทยไปยังประเทศอื่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสกอต มาร์เซียล นักการทูตอาวุโสของสหรัฐได้เข้าให้การต่อคณะอนุกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลนโยบายต่างประเทศสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคเอเชียในประเด็นเรื่อง ภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐในเอเชีย โดยกล่าวแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์สื่อและอินเทอร์เน็ต การควบคุมตัวและคุกคามนักการเมือง นักวิชาการ ผู้สื่อข่าว การแสดงความเห็นออนไลน์ และการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐทั้งจากพรรคริพับลิกันและเดโมแครตต่างเห็นด้วยกับรัฐบาลสหรัฐในการระงับความช่วยเหลือหลายด้าน และการซ้อมรบทางทหารกับไทย หลังจากกองทัพเข้ายึดอำนาจการปกครอง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินผ่านมาหลายเดือน และเกิดความรุนแรงจากการแบ่งแยกตามมาด้วย

ทั้งนี้ นาย มาร์เซียล กล่าวระหว่างให้ปากคำกับสภาคองเกรส ว่า วอชิงตันได้ระงับเงินช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคงแก่ไทยเป็นจำนวน 4.7 ล้านดอลลาร์  ซึ่งคิดเป็นเงินราวเกือบครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือจำนวน 10.5 ล้านดอลลาร์ ที่มอบแก่พันธมิตรเก่าแก่ในทุกปี ซึ่งสหรัฐออกคำแถลงตำหนิกองทัพไทย หลังจากทหารเพิกเฉยต่อคำเตือนไม่แทรกแซงทางการเมือง และหนึ่งวันหลังจากรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค. กระทรวง
ต่างประเทศสหรัฐ ก็แถลงระงับความช่วยเหลือ จำนวน 3.5 ล้านดอลลาร์

นอกจาก นาย มาร์เซียล บอกด้วยว่า กลาโหมสหรัฐกำลังพิจารณาย้ายการซ้อมรบร่วมคอบร้าโกลด์ในไทยไปยังประเทศอื่น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook