ผ่าคลอดลูกแฝด 5 ครั้งแรกในอุดรธานี

ผ่าคลอดลูกแฝด 5 ครั้งแรกในอุดรธานี

ผ่าคลอดลูกแฝด 5 ครั้งแรกในอุดรธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

25 มิ.ย. - รพ.กรุงเทพอุดร ประสบความสำเร็จในการผสมเทียมแม่ที่มีบุตรยาก ได้ลูกแฝด 5 เป็นครั้งแรกของจังหวัดอุดรธานี โดยหลังผ่าตัดคลอด ทั้งแม่และลูกแฝดทั้ง 5 ปลอดภัยดี

เมื่อเวลา 15.45 น.วันนี้ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพอุดร เขตเทศบาลนครอุดรธานี พล.ท.นพ.ธวัชชัย ศศิประภา ผู้อำนวยการ รพ.กรุงเทพอุดร พร้อมด้วย พ.อ.นพ.อภิรัตน์ ทรัพย์ทองคำ ผช.ผอ.โรงพยาบาล และ ผศ.นพ.พิชัย โชตินพรัตนภัทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการมีบุตรยาก รพ.กรุงเทพอุดร ร่วมแถลงข่าวความสำเร็จการผสมเทียมแม่ที่มีบุตรยาก และได้ลูกแฝด 5 เป็นครั้งแรกของโรงพยาบาล และของ จ.อุดรธานี

พล.ท.นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า พ่อแม่ของทารกแฝด 5 รายนี้ เป็นนักธุรกิจชาวลาว อายุ 37 ปี และ 33 ปี ตามลำดับ ไม่ประสงค์จะให้เปิดเผยชื่อ เคยมีบุตรคนแรกมาแล้ว 1 คนเป็นหญิง ตลอดเวลากว่า 7 ปีพยายามมีบุตรอีก จนได้บุตรครั้งนี้เป็นแฝด 5 ประกอบด้วย ชาย 2 หญิง 3 โดยทารกคนแรกเป็นเพศชาย น้ำหนัก 1,810 กรัม เกิดเวลา 14.37 น. คนที่สอง เพศหญิง น้ำหนัก 1,820 กรัม เกิดเวลา 14.38 น. คนที่สาม เพศชาย น้ำหนัก 1,620 กรัม เกิดเวลา 14.39 น. คนที่สี่ เพศหญิง น้ำหนัก 1,650 กรัม เกิดเวลา 14.40 น. และคนที่ห้า เพศหญิง น้ำหนัก 1,140 กรัม เกิดเวลา 14.41 น.

"หลังการผ่าตัดคลอด แฝดทั้ง 5 และมารดาปลอดภัยดี อยู่ในความดูแลของคณะแพทย์และ พยาบาลอย่างใกล้ชิด โดยมารดาและทารก 4 คน จะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1 สัปดาห์ มีเพียงทารกน้ำหนักเบาอีก 1 คน จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อีก 2-3 สัปดาห์" พล.ท.นพ.ธวัชชัย กล่าว

ด้าน ผศ.นพ.พิชัย โชตินพรัตนภัทร เปิดเผยว่า พ่อแม่เด็กต้องการมีลูกเพิ่มอีก หลังจากรอมานานกว่า 7 ปี ได้ขอรับคำปรึกษามาหลายแห่ง จนมาปรึกษาที่ ศูนย์ซูพีเรีย เออาร์ที.อุดรธานี ได้ส่งต่อมาที่ รพ.กรุงเทพอุดร เมื่อตรวจสอบประวัติและตรวจร่างกาย ก็ได้เลือกที่จะใช้วิธีผสมเทียม (IUI) ด้วยการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก เมื่อฉีดครั้งแรกไข่ก็ตกทันที ตรวจพบมีมากถึง 5 ฟอง ได้แจ้งให้พ่อแม่ทราบว่า โอกาสจะเป็นแฝดมากถึง 5 คน พ่อแม่ตัดสินใจก็ฉีดเชื้อพ่อเข้าในโพรงมดลูก และไข่ทั้ง 5 ฟองปฏิสนธิทั้งหมด จนอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ก็ตัดสินใจผ่าคลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การที่พ่อแม่เด็กที่เป็นชาวลาว มาคลอดบุตรในประเทศไทย การเดินทางเข้ามาประเทศไทยของพ่อและแม่ เป็นการเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย ลูกแฝดทั้ง 5 คน จะได้รับสิทธิเป็นคนสัญชาติไทย ตามสถานที่เกิด ขณะที่พ่อแม่สามารถเลือกสัญชาติให้ลูกได้ด้วย - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook