ระทึก! ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิด อัดคนงานสาหัส

ระทึก! ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิด อัดคนงานสาหัส

ระทึก! ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิด อัดคนงานสาหัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 มิ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. เกิดเหตุท่อก๊าซสถานีควบคุมความดันและวัดปริมาตรก๊าซวังน้อยระเบิด ขณะซ่อมแซม เจ้าหน้าที่ ปตท. บาดเจ็บ 4 ราย ในจำนวนนี้ 1 รายอาการสาหัส

ที่เกิดเหตุพบท่อก๊าชขนาด 12 นิ้ว สูงจากพื้นดิน 4 เมตร มีนั่งร้านเหล็กตั้งอยู่ ฝาท่อกระเด็นตกอยู่ที่พื้น ใกล้กันพบอุปกรณ์เชื่อมต่อท่อก๊าซกระจัดกระจาย ผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นคนซ่อมท่อก๊าซ 4 คนของบริษัท ไทยแลนด์ เอเซีย จำกัด ถูกนำส่งโรงพยาบาลวังน้อย ทราบชื่อคือ นายเดชา อินทิสาร อายุ 34 ปี นายวิฑูรย์ กุลคั่ง อายุ 26 ปี นายปิติ ป้องศรี อายุ 41 ปี และนายวันดี อินทรักษ์ อายุ 45 ปี ซึ่งบาดเจ็บสาหัส ถูกแรงระเบิดอัดเข้าที่บริเวณหน้าอก ส่งต่อโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

นายเดชา หนึ่งในผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนและเพื่อนกำลังตัดท่อส่งก๊าซไนโตรเจนโดยใช้ลมในการตัดใกล้จะขาดแล้ว แต่เกิดมีแรงดันภายในท่อดันฝาท่อระเบิดกระแทกใส่ตน และเพื่อนที่กำลังทำงานอยู่จนตกลงมาจากนั่งร้าน

นายวิชัย วุฒวิมล หัวหน้าหน่วยบำรุงรักษาอุปกรณ์ กล่าวว่า คนงานกำลังเชื่อมต่อวาล์ว 3 ทาง ซึ่งกำลังก่อสร้างเพื่อนำส่งก๊าซธรรมชาติจากโรงไฟฟ้าอุทัย ซึ่งอีก 3 เดือนจะติดตั้งแล้วเสร็จ โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้เกิดประกายไฟ เพราะการเชื่อมต่อท่อ และการตัดท่อใช้ระบบลมทั้งหมด โดยในท่อส่งก๊าซมีไนโตรเจนใช้ทำความสะอาดท่อ ซึ่งมีการทำความสะอาดเป็นช่วงๆ มาตลอด อาจจะมีตกค้างอยู่บ้างจึงทำให้เกิดแรงดัน

สำหรับไนโตรเจนเป็นก๊าซไม่ติดไฟจึงไม่เกิดอันตราย ส่วนคนงานทั้งหมดที่ได้รับบาดเจ็บ เกิดจากตกจากที่สูง และแรงดันที่ดันเศษเหล็กกระเด็นออกมาถูกตามลำตัว และใบหน้า โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายก๊าซแต่อย่างใด

ขอบคุณภาพจาก จส.100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook