รบ.อิรักยันยุดโรงกลั่นน้ำมันไบจิคืนจากISISได้แล้ว

รบ.อิรักยันยุดโรงกลั่นน้ำมันไบจิคืนจากISISได้แล้ว

รบ.อิรักยันยุดโรงกลั่นน้ำมันไบจิคืนจากISISได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลอิรักยืนยันยังสามารถป้องกันโรงกลั่นน้ำมันไบจิเอาไว้ได้ทั้งหมดจากกลุ่มหัวรุนแรง ท่ามกลาวขช่าวลือหนาหูว่า กลุ่มไอซิส ยึดเอาไว้ได้เกือบหมดแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลอิรัก แถลงว่า โรงกลั่นน้ำมันไบจิ ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด อยู่ภายใต้การยึดครองอย่างเบ็ดเสร็จของทหารอิรัก และมีการเผยแพร่ภาพอาคาร 4 หลังภายในโรงกลั่นด้วย ทั้งนี้ กลุ่มหัวรุนแรง แถลงก่อนหน้านี้ พวกเขายึดโรงกลั่นน้ำมันไบจิ ซึ่งเป็นเขตยุทธศาสตร์ทางอุตสาหกรรม ทางตอนเหนือของอิรัก แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาล 2 คน กล่าวว่า การเสริมกำลังทหารเข้าไปสามารถป้องกันการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงได้ โดยพลตรีกัสซิม อัตตา อัล-มุสซาวี โฆษกกองทัพอิรัก กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เรายืนยันว่า โรงกลั่นน้ำมันไบจิ ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังรักษาความมั่นคงที่กล้าหาญ

มุสซาวี กล่าวอีกว่า กองทัพอิรักป้องกันการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันโดยกลุ่มหัวรุนแรง รัฐอิสลามแห่งอิรักและมหาซีเรีย หรือไอซิส ซึ่งเป็นกลุ่มเกี่ยวกับ กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและดินแดนตะวันออก หรือไอซิล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้นำของไอซิล 3 คน เสียชีวิตในการปะทะกันด้วย และเมื่อวานนี้ กองทัพก็ได้ป้องกันความพยายามที่จะบุกเข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันไบจิอีกครั้ง และทหารก็สังหารกลุ่มหัวรุนแรงที่บุกเข้ามาใกล้โรงกลั่นไปหลายคน ทำให้บริเวณโรงกลั่นน้ำมันไบจิ กลายเป็นสุสานฝังศพของกลุ่มหัวรุนแรงป่าเถื่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook