คสช.โชว์ยึดอาวุธปืนM79,RPGอื้อ-มทภ.1ลุยกวาดล้าง

คสช.โชว์ยึดอาวุธปืนM79,RPGอื้อ-มทภ.1ลุยกวาดล้าง

คสช.โชว์ยึดอาวุธปืนM79,RPGอื้อ-มทภ.1ลุยกวาดล้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ แถลง โชว์ยึดอาวุธปืน M79, RPG อื้อ ปัดตอบ คนอยู่ต่างประเทศโยงขอนแก่นโมเดล ลุยสอบคดีป่วน เผย 'จักรภพ' เอี่ยวอาวุธสงคราม

พลโทธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้จัดให้มีการแถลงข่าวผลการจับกุมอาวุธสงคราม เครื่องกระสุน และยุทธภัณฑ์ ในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ คสช. เข้ามาควบคุมอำนาจการบริหารประเทศ ณ หอประชุมกองทัพภาคที่ 1 โดย พันเอกวินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันแถลง ซึ่งอาวุธที่สามารถจับกุมได้มีทั้งปืนเล็กยาว และปืนกลชนิดต่าง ๆ 144 กระบอก ปืนยาวและปืนลูกซอง 258 กระบอก ปืนพกชนิดต่างๆ 2490 กระบอก เครื่องยิงลูกระเบิดแบบ M79 จำนวน 23 เครื่องยิง เครื่องยิงจรวด RPG จำนวน 9 เครื่องยิง ลูกระเบิดขว้างชนิดต่างๆ 330 ลูก และวัตถุระเบิดชนิดต่าง ๆ เช่น ระเบิด TNT จำนวน 134 รายการ รวมถึงเครื่องกระสุน ประกอบด้วย กระสุนปืนชนิดต่าง ๆ กว่า 5 หมื่นนัด กระสุนระเบิดแบบ M79 จำนวน 166 นัด ลูกจรวด RPG จำนวน 57 ลูก เสื้อเกราะ 426
รายการ โดยอาวุธกระสุนปืนและยุทธภัณฑ์ที่นำมาแสดงวันนี้ เป็นผลการปฏิบัติของกองกำลังรักษาความสงบ กองทัพภาคที่ 1 และ 2 โดยเฉพาะในส่วนของขอนแก่นโมเดล มีจำนวนมากที่สุด

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ตรวจความเรียบร้อยก่อนการแถลงข่าว พร้อมเดินดูอาวุธต่าง ๆ ซึ่งเบื้องต้นกล่าวว่า มีความพอใจระดับหนึ่งในผลการจับกุม และตั้งเป้ากวาดล้างอาวุธสงครามทุกพื้นที่ให้หมด เพราะจากสายข่าวยังแจ้งว่ามีอาวุธเหล่านี้อยู่อีกจำนวนมาก

 

คสช. ปัดตอบ คนอยู่ ตปท. โยงขอนแก่นโมเดล

พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้แถลงข่าวผลการจับอาวุธสงคราม กระสุนปืน โดยกล่าวว่ามีความเชื่อมโยงกับขอนแก่นโมเดล แต่ปฏิเสธที่จะตอบว่าขอนแก่นโมเดลเชื่อมโยงกับบุคคลที่อยู่ในต่างประเทศหรือไม่ ตอบแค่ว่าอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนว่าอาวุธเหล่านี้เชื่อมโยงกับคดีต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ส่วนกรณีที่ศาลทหารจังหวัดสระบุรี ออกหมายจับ นายจักรภพ เพ็ญแข และพวกอีก 8 คนนั้น ทาง พ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้กล่าวว่า จากการติดตาม ขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาพบว่า นายจักรภพและพวก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนให้ได้มาซึ่งอาวุธสงคราม ทางพนักงานสอบสวนจึงขอศาลทหารออกหมายจับ

นอกจากนี้ ทาง คสช. ได้ขอความร่วมมือจากผู้แทนจากกองทัพของมิตรประเทศในการประชาสัมพันธ์ผลการติดตามจับกุมและตรวจยึดอาวุธสงครามเหล่านี้ เพื่อยืนยันถึงเหตุผลสำคัญของหัวหน้า คสช. ในการเข้าควบคุมอำนาจการบริหารประเทศในครั้งนี้ด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook