ปลัดสธ.เผยได้รับงบประมาณ2558เพิ่ม2.8%

ปลัดสธ.เผยได้รับงบประมาณ2558เพิ่ม2.8%

ปลัดสธ.เผยได้รับงบประมาณ2558เพิ่ม2.8%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย ได้รับงบประมาณประจำปี 2558 เพิ่มขึ้น เพื่อปรับปรุงการบริการทางการแทพย์

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2558 กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอของบประมาณในภาพรวมทั้งกระทรวง ที่ได้รับการพิจารณาเบื้องต้นจากสำนักงบประมาณวงเงิน 223 แสนล้านกว่าบาท โดยกระทรวงฯ จะทำเรื่องเสนอขอเพิ่มอีก 9,000 ล้านบาท ประกอบด้วยงบลงทุนของกระทรวงสาธารณสุข 1,936 ล้านบาท งบดำเนินงาน 632 ล้านบาท และงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ วงเงิน 6,764 ล้านบาทเต็มจำนวน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2.8 ของงบที่ได้รับจัดสรร ได้ทำการชี้แจงกับหัวหน้าฝ่ายสังคมและจิตวิทยา และสำนักงบประมาณแล้ว

ทั้งนี้ งบประมาณ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คืองบลงทุน จะจัดสรรให้เขตบริการสุขภาพบริหารจัดการ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การสร้างอาคารผู้ป่วยใน อาคารผู้ป่วยนอก อาคารสนับสนุน และบ้านพัก และงบดำเนินการ ได้ให้ความสำคัญการทำงานแบบบูรณาการของทุกกรมวิชาการในการสร้างเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสตรีและเด็ก วัยเรียน-วัยรุ่น วัยแรงงาน ผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ และการพัฒนาระบบบริการด้วย

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า ได้นำเสนอการพัฒนาระบบสาธารณสุขว่า ให้คณะกรรมการเขตบริการสุขภาพมีการบริหารการเงินร่วมกันภายในเขต ซึ่งต้องให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมป้องกันโรคมากขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ 4 ภาค  โดยตั้งเป้าให้รูปแบบการจัดบริการแบบเขตสุขภาพ จะต้องเกิดขึ้นภายใน 3 ปี

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook