ศาลทหารให้ประกันจาตุรนต์ฝากขังรอบ 4-บก.ลายจุดออกคุก

ศาลทหารให้ประกันจาตุรนต์ฝากขังรอบ 4-บก.ลายจุดออกคุก

ศาลทหารให้ประกันจาตุรนต์ฝากขังรอบ 4-บก.ลายจุดออกคุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลทหารอนุญาตฝากขัง 'จาตุรนต์' ผลัด 4 อีก 12 วัน พร้อมเร่งสอบพยานเพิ่ม 2 ปาก ด้านจาตุรนต์ เตรียมตั้งทีมทนายความสู้ 3 คดี พร้อมเสนอแนวคิดการปฏิรูป และการสร้างปรองดอง ขณะที่ ศาลทหารให้ประกันตัว 'บก.ลายจุด' แล้ว สั่งห้ามยุยงปลุกปั่นและออกนอกประเทศ

ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ อนุญาตฝากขังผลัด 4 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผลัดสุดท้ายไปอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 - 14 ก.ค. เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องสอบพยานซึ่งเป็นนักวิชาเกี่ยวกับ ความผิดฐานนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพิ่มเติมอีก 2 ปาก ประกอบกับต้องรอผลการตรวจสอบเว็บไซต์ จากทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และต้องสอบถามไปยังอัยการสูงสุดว่าคดีความดังกล่าวนั้น อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 20 หรือไม่ ทั้งนี้ศาลได้ปล่อยตัว เนื่องจากสัญญาประกันตัวเดิมยังมีผลพูกพันอยู่

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์  กล่าวภายหลังการรับฟังคำสั่งฝากขังของศาลทหารว่า ต่อจากนี้ไปการชี้แจงในเรื่องคดีความขอให้เป็นหน้าที่ของทีมทนายความ ซึ่งตนเองจะรวบรวมข้อมูลและตั้งคณะทำงานทีมทนายความเพื่อต่อสู้คดีใน 3 คดี พร้อมกลับไปดูว่าจะการสั่งฟ้องในข้อหาใดบ้าง ส่วนตนเองนั้นก็จะสู้คดีและเตรียมเสนอแนวคิดให้เวทีต่างๆ ที่จะทำเรื่องของการปฏิรูปและการปรองดองในสังคมต่อไป

ด้าน นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทีมทนาย กล่าวว่า วันครบกำหนดฝากขังวันสุดท้ายในวันที่ 14 เป็นวันหยุด ดังนั้น อาจจะมีการส่งตัว นายจาตุรนต์ ก่อนวันที่กำหนดไว้ ซึ่งเมื่ออัยการรับสำนวนส่งฟ้อง แล้วก็จะทำสัญญาประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง

 

ศาลทหารให้ประกัน'บก.ลายจุด' แล้ว

พ.ต.อ.กิตติรัชต์ น้อยโพนทอง ผู้กำกับการ สภ.เมืองร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ได้ทำการอายัดตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด  เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจาก ศาลทหารมีคำสั่ง ให้ประกันตัว และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว โดยพนักงานสอบสวน ได้ไปรับ นายสมบัติ ที่ สน.ประชาชื่น มาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด หลังจาก มีผู้แจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมบัติ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงจากกรณีโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งพนักงานสอบสวน ทำการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนจะอนุญาตให้ประกันตัวออกไปโดยตีราคาประกัน 3 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามยุยงปลุกปั่นและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เช่นเดียวกับเงื่อนไขที่ศาลทหารระบุไว้ พร้อมกับนัดรายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 1 ส.ค. นี้ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook