ปลดแล้ว!! ป้ายเตือนนักหิ้วของเข้าประเทศ

ปลดแล้ว!! ป้ายเตือนนักหิ้วของเข้าประเทศ

ปลดแล้ว!! ป้ายเตือนนักหิ้วของเข้าประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมศุลกากรปลดป้ายประกาศเตือนห้ามหิ้วสินค้าที่มีราคาเกิน 10,000 บาท ในลักษณะทางการค้าเข้ามาในประเทศไทยแล้ว หลังจากมีการนำภาพถ่ายป้ายดังกล่าว เผยแพร่ลงในอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก

กรณีที่มีภาพป้ายประกาศจากกรมศุลกากรที่ติดตั้งอยู่บริเวณด่านศุลกากร สนามบินสุวรรณภูมิทั้งขาเข้าและขาออก โดยในประกาศนั้นแจ้งถึงผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยนั้น ล่าสุด ทางกรมศุลกากรได้ปลดป้ายดังกล่าวออกแล้ว โดยในป้ายดังกล่าวมีเนื้อหา ดังนี้

"ของใช้ส่วนตัว หมายถึง ของที่นำมาใช้กับร่างกาย เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า โดยมีลักษณะไม่เกินกว่าการใช้เอง มีราคารวมกันไม่เกิน 10,000 บาท โดยต้องไม่มีลักษณะทางการค้า หากของใช้ส่วนตัวนำเข้ามาเกินกว่าการใช้เอง ต้องชำระภาษีโดยต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ศุลกากรก่อนการตรวจโดยเครื่อง x-ray มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายศุลกากร"

ซึ่งก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และพ่อค้าแม่ค้าที่เกรงว่าอาจจะต้องเสียภาษีเพิ่มเติม

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยการติดป้ายประกาศมีการติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณขาเข้ามาได้ประมาณ 3 สัปดาห์ จากเดิมที่ติดป้ายประกาศเฉพาะบริเวณขาออกนอกประเทศเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นนโยบายของตน แต่เป็นนโยบายของอธิบดีคนเก่า จึงได้สั่งให้ปลดป้ายออกแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวล เชื่อว่าการติดป้ายดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการให้ความรู้กับประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่มาตรการเข้มงวดที่จะต้องตรวจสอบประชาชนที่เดินทาง แต่ยังคงใช้วิธีสุ่มตรวจตามปกติ

สำหรับกฎหมายศุลกากร กำหนดโทษผู้กระทำผิดฐานลักลอบหนีศุลกากรสำหรับความผิดครั้งหนึ่งๆ ไว้สูงสุดคือให้ริบของที่ลักลอบหนีศุลกากรและปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของ รวมค่าภาษีอากร หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำและปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook