นกแอร์แจงเหตุ เชิญผู้โดยสารลงจากเครื่องบินยกลำ

นกแอร์แจงเหตุ เชิญผู้โดยสารลงจากเครื่องบินยกลำ

นกแอร์แจงเหตุ เชิญผู้โดยสารลงจากเครื่องบินยกลำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์โพสต์ข้อความแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณี มีผู้โดยสารแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อพนักงาน นกแอร์ไม่แสดงบัตรโดยสารตอนเข้าประตูเครื่องและผลักอกพนักงานต้อนรับบนสายการบินนกแอร์ นครศรีธรรมราช-ดอนเมือง ระบุว่า

บังเอิญผมอยู่ในเหตุการณ์ มีผู้โดยสารแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่แสดงบัตรโดยสารตอนเข้าประตูเครื่องและผลักพนักงานต้อนรับ บนสายการบินนกแอร์ นครศรีธรรมราช-ดอนเมือง วันที่1กค.57 ไฟล์ทเวลา 18.40น. โดยส่วนตัวผมมีความเห็นด้วยว่าผู้โดยสารคนดังกล่าวกระทำไม่ถูกและต้องถูกเชิญลงจากเครื่อง ผมมีข้อสังเกตต่อการแก้ปัญหาของนกแอร์และฝ่ายรักษาความปลอดภัยสนามบินคือ

1. ผมคิดว่าการแก้ปัญหาของพนักงานบนเครื่องต่อเหตุการณ์วิกฤติยังขาดประสบการณ์มากๆ การเชิญผู้โดยสารลงจากเครื่อง พนักงานนกแอร์ควรอ้างอิงกฏระเบียบ ข้อบังคับการบินก่อน ไม่ใช่ประกาศว่าผู้โดยสารมีพฤติกรรมก้าวร้าวและไม่แสดงบัตร ฟังแล้วมันเหมือนเป็นความรู้สึกส่วนตัว ที่สำคัญพนักงานนกแอร์ควรต้องมีการฝึกขั้นตอนปฏิบัติจากเบาไปหาหนัก ไม่ใช่จู่ๆจับไมล์ประกาศ ผู้โดยสารทุกคนก็งงๆ

2. ก่อนตัดสินใจ ควรต้องปรึกษาหารือให้เรียบร้อยก่อน ไม่ใช่ตัดสินใจไปแล้ว ผมยังได้ยินพนักงานมายืนถกเถียงกันเรื่องข้อเท็จจริงอีก

3. เมื่อผู้โดยสารท่านนั้นไม่ยอมลง มีการให้รปภ.มาเชิญผู้โดยสารดังกล่าวลง ผมคิดว่า รปภ.ที่รับผิดชอบต้องแข็งขันและมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน จากเบาไปหนักเช่นกัน ไม่ใช่เก้ๆกังๆ ไม่รู้ขั้นตอน กลายเป็นแก้ปัญหาไม่ได้ สุดท้ายคือ.......ให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องทั้งหมด

4. เป็นข้อแสดงความคิดเห็นต่อนกแอร์ และ ฝ่ายรปภ.ของทางสนามบินนครศรีธรรมราชครับ

ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ชี้แจงว่า การแก้ปัญหาดังกล่าวถือเป็นข้อปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยของการบินสากล เพราะผู้โดยสารคนนี้มีพฤติกรรมก้าวร้าว ผลักอกหัวหน้าลูกเรือ อีกทั้งเมื่อเชิญให้ลงจากเครื่อง เจ้าตัวก็ปฏิเสธจนต้องเชิญเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินขึ้นมาควบคุมตัว เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ปะทะจนทำให้ผู้โดยสารอื่นถูกลูกหลง จึงต้องมีการเชิญผู้โดยสารรายอื่นลงมาก่อน เพื่อความปลอดภัยตามกฎเกณฑ์การบิน 

และจากการสอบถามหัวหน้าลูกเรือ กล่าวว่า ชายรายนี้อาจไม่พอใจที่พนักงานประกาศให้เขาไปขึ้นประตูหลัง แต่ประตูหลังปิดจึงต้องเดินย้อนกลับมาขึ้นที่ประตูหน้า ซึ่งหัวหน้าลูกเรือยืนยันว่าได้กล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และเมื่อขอให้ผู้โดยสารแสดงบัตรโดยสาร แต่เขากลับแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและใช้คำพูดไม่สุภาพ

อย่างไรก็ตาม นกแอร์ได้ตักเตือนไปยังลูกเรือถึงการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในการประกาศแจ้งผู้โดยสาร โดยย้ำว่าควรชี้แจงเหตุผล และแจ้งข้อปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยของการบินสากลให้ทราบผู้โดยสารทราบเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook