'ประยุทธ์' ของดตีข่าวแตกแยก ปัดโยกขรก.หวังสืบอำนาจ

'ประยุทธ์' ของดตีข่าวแตกแยก ปัดโยกขรก.หวังสืบอำนาจ

'ประยุทธ์' ของดตีข่าวแตกแยก ปัดโยกขรก.หวังสืบอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประยุทธ์' เตือนสื่อเรื่องนำเสนอข่าว ของดสร้างความแตกแยก มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยัน ย้ายข้าราชการ เพื่อความเหมาะสมไม่ได้หวังสืบอำนาจ บ่นหลายคนไม่ยอมเข้าใจเรื่องโรดแมป 3 ขั้น เตรียมล้างโควตาหวย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยเริ่มต้นด้วยการเตือนสื่อ ขอให้งดนำเสนอข่าว ที่ไม่เป็นความจริง และส่อไปในทางสร้างความขัดแย้ง พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่ใช้อำนาจในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อแต่อย่างใด และที่ผ่านมาก็อนุโลม ในการนำเสนอมาโดยตลอด โดยมุ่งหวังเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน ร่วมกันสร้างความปรองดอง ความสุขสงบของคนในชาติ

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันด้วยว่า คสช. กำลังผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นเกิน 2% ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจผู้มีรายได้น้อย โดยให้ธนาคารออมสิน, ธ.ก.ส. จัดโครงการให้กู้ยืมไปลงทุนให้มากขึ้น ตลอดจนมีการผ่าตัดระบบราชการใหม่ ย้ายข้าราชการ เพื่อความเหมาะสมในการทำงานให้ประสบความสำเร็จตามแผนโดยเร็วที่สุด โดยไม่ได้มุ่งหวังจะสืบทอดอำนาจแต่อย่างใด

ขณะที่ประเด็นเรื่อง โรดแมป 3 ระยะ พล.อ.ประยุทธฺ ระบุว่า พูดไปหลายครั้งแล้ว และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ต่าง ๆ ทั้งจากนักวิเคราะห์ นักเขียน นักวิชาการต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งก็รู้สึกน้อยใจเช่นกัน แต่ก็อยากให้บุคคลต่างๆ เหล่านั้น ฟัง คสช. เพราะทุกคนกำลังทำงานตามแผนนั้น ๆ อย่างเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนในชาติ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และยืนยันว่าคสช. เข้าใจดีว่า การทำรัฐประหารเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ คสช. จำเป็นต้องทำเพื่อทำให้ประเทศเกิดความสงบและได้ทำความเข้าใจกับคนในชาติมาโดยตลอด พร้อมกับย้ำว่า ถ้าเราไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าคนไทยไม่เข้าใจกันแล้วเราจะให้ใครมาเข้าใจเรา รวมถึงชี้แจงว่าพยายามทำความเข้าใจกับต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ปลัดกรทรวงต่างประเทศ ก็ได้ไปชี้แจงกับกัมพูชา และสามารถพา นายวีระ สมความคิด กลับมาได้ ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ตลอดจนย้ำว่า จะพยายามดูแลแรงงานต่างด้าวให้ดีที่สุด แต่ขอให้ทุกคนขึ้นทะเบียนใหถูกต้องตามกฎหมายทุกคน

ส่วนเรื่องราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ นั้น เตรียมที่จะล้างสัญญากองสลากโควตาลอตเตอรี่หลังหมดสัญญา เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับผู้ขายรายย่อย ให้คนไม่เดือดร้อนให้ได้ ซึ่งในเบื้องต้น ในระหว่างที่สัญญาเดิมของโควตาลอตเตอรี่ยังมีอยู่ ก็จะมีการควบคุมราคาด้วยการตั้งจุดขายให้อยู่ที่ 80 บาท ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ขออย่าให้เกิน 92 บาท พร้อมกับย้ำว่า คสช. จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์กองสลาก แม้แต่บาทเดียว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ชี้แจงด้วยว่า การบุกค้น ตรวจจับอาวุธสงครามนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ยังคงปฏิบัติงานต่อเนื่อง ไม่มีการจัดฉากตามที่ถูกกล่าวหา และสอบสวนพบว่า มีความเชื่อมโยง มีบุคคลที่เกี่ยวข้องมากมายจากอดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งกรณีโมเดลในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย ส่วนเรื่องการเชิญบุคคลเข้ามารายงานตัว ก็ไม่ได้มีการกักตัวแต่อย่างใด เพียงแต่เชิญมาทำความเข้าใจปรับทัศนคติเท่านั้น

ทั้งนี้ คสช. ขอย้ำถึงปฏิทินการทำงานว่า ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นที่ 2 ได้มีการตรวจสอบร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมการทูลเกล้าฯ เพื่อให้มีพระปรมาภิไธยประกาศใช้ต่อไป เพื่อจัดตั้งรัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งรัฐบาล และสภาปฏิรูปแห่งชาติ คาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook