USให้ทุกสนามบินเข้มหวั่นระเบิดชนิดสเตลท์

USให้ทุกสนามบินเข้มหวั่นระเบิดชนิดสเตลท์

USให้ทุกสนามบินเข้มหวั่นระเบิดชนิดสเตลท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐ ขอให้สนามบินตรวจเข้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หลังข่าวกรองทราบว่ากลุ่มก่อการร้าย เตรียมใช้ระเบิดทันสมัยแบบสเตลท์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐ (TSA) ออกแถลงการณ์เมื่อวาน กำหนดให้สนามบินในบางประเทศ จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผู้โดยสารที่จะเดินทางจากยุโรปและตะวันออกกลางไปยังสหรัฐฯ จะต้องนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไปผ่านการตรวจพิเศษเพิ่มเติมก่อนนำขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนผู้โดยสารที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์เหล่านี้อาจถูกเรียกให้เปิดใช้อุปกรณ์เพื่อตรวจสอบ และหากอุปกรณ์ชิ้นใดที่แบตเตอรี่หมด จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง ส่วนเจ้าของอุปกรณ์จะต้องผ่านการสแกนร่างกายพิเศษด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธ นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายในของสหรัฐเพิ่งสั่งให้ TSA ดำเนินการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นในสนามบินบางแห่งในต่างประเทศ ที่มีเที่ยวบินบินตรงไปยังสหรัฐฯ เนื่องจากมีหน่วยข่าวกรองแจ้งว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์จากเยเมน ได้ร่วมมือกับกลุ่มอัล-นูซารา ฟอนต์ กลุ่มก่อการร้ายใหม่ในซีเรีย อาจวางแผนระเบิดเครื่องบินด้วยระเบิดที่สามารถผ่านระบบตรวจอาวุธที่สนามบินได้ ที่เรียกว่า สเตลท์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า วัตถุระเบิดอาจถูกฝังในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ไอแพด โน๊ตบุ๊ก

นอกจากนี้ TSA ยังขอให้สนามบินเพิ่มการตรวจสอบรองเท้าของผู้โดยสารด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook