ปภ.เตือน8จว.ภาคเหนือเตรียมรับมือดินถล่มน้ำป่า

ปภ.เตือน8จว.ภาคเหนือเตรียมรับมือดินถล่มน้ำป่า

ปภ.เตือน8จว.ภาคเหนือเตรียมรับมือดินถล่มน้ำป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือน 8 จว.ภาคเหนือ เตรียมรับมือ ดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากอาจเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงวันที่ 8-10 ก.ค. 57 นี้

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ให้พร้อมป้องกันและรับมือปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เนื่องจากทางกรมทรัพยากรธรณีได้ออกประกาศฉบับที่ 6/2557 ให้เฝ้าระวังและเตือนภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก อันเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ล่าสุดวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร และเริ่มมีดินไหลและน้ำป่าหลากในบางพื้นที่ของภาคเหนือแล้ว โดเฉพาะ 2-3 วันนี้ (8-10 กรกฎาคม 57)

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด จากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน โดยที่หมู่บ้านใหม่ ม.1 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย พบว่าน้ำจากเทือกเขาดอยยาวได้ไหลลงลำธารขนานกับถนนสาย อ.เทิง-เชียงของ ได้กัดเซาะริมตลิ่งและทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง ริมถนนล้มลงจำนวน 22 ต้น โดยล้มลงกลางถนนจนขวางเส้นทางจราจรที่กำลังทำก่อสร้าง และมีบางต้นได้ล้มลงทับบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งสายไฟฟ้าได้ชักหลังคาเสียหายด้วย เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ทำการปิดกระแสไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมรถยกเข้าไปยกเสาไฟฟ้าที่ล้มขวางถนน และเร่งทำการชักลากเสาไฟฟ้า และรื้อถอนเสาไฟฟ้าที่ล้มขวางถนน เพื่อทำการซ่อมแซมระบบต่าง ๆ เพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook