ศภช.เตือน5จว.ภาคเหนือระวังฝนตกหนัก

ศภช.เตือน5จว.ภาคเหนือระวังฝนตกหนัก

ศภช.เตือน5จว.ภาคเหนือระวังฝนตกหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือนให้เฝ้าระวัง 5 จังหวัดภาคเหนือ หลังฝนตกหนัก หัวหน้า คสช. ได้กำชับให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมดูแลประชาชนจากภัยพิบัติ

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ในระยะนี้เป็นเรื่องปกติ แต่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากยังมีฝนตกหนัก โดยจังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษหากมีฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากป่าต้นน้ำหายไปบางส่วน ทั้งนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการขุดลอกคูคลองและช่วยเหลือประชาชน พร้อมสั่งการให้ทหาร ตำรวจ แพทย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดูแลประชาชนให้ทันท่วงที และเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านภัยพิบัติในแต่ละพื้นที่ โดยคาดว่าปริมาณน้ำฝนในภาพรวมปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่มีปริมาณฝนมากเป็นบางพื้นที่ ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมต่อเนื่อง

น.อ.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับภาคใต้ที่เป็นช่วงมรสุม ประชาชนควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูง 3-5 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง หากพื้นที่ใดปักธงแดงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด ส่วนพายุไต้ฝุ่นนอกูรี (Noeguri) ที่เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่นในช่วงนี้ไม่กระทบกับไทย แต่ประชาชนที่จะเดินทางไปยังเกาะโอกินาวะควรตรวจสอบสถานการณ์ หากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทาง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook