สธ.เตือนบิ๊กอายส์ไร้คุณภาพอาจทำให้ตาบอดใน2วัน

สธ.เตือนบิ๊กอายส์ไร้คุณภาพอาจทำให้ตาบอดใน2วัน

สธ.เตือนบิ๊กอายส์ไร้คุณภาพอาจทำให้ตาบอดใน2วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขเตือน 'บิ๊กอายส์' ไร้มาตรฐานอาจส่งผลรุนแรงขั้นตาบอดสนิท ใน 2 วัน ขอเด็กต่ำกว่า 15 ปีห้ามใส่

นายแพทย์ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ แพทย์เชี่ยวชาญด้านจักษุ ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสการใช้บิ๊กอายส์ หรือคอนแทคเลนส์ตาโต เริ่มระบาดเข้าสู่กลุ่มเด็กวัยอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มมัธยมต้น และมัธยมปลาย และฮิตซื้อมาใส่กันมากขึ้น เพราะต้องการเลียนแบบดารา นักร้อง นางแบบ และเห็นพี่สาวหรือรุ่นพี่ใส่ จึงอยากมีตาโต สวย ตาหวานบ้าง โดยไม่รู้ถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้น

คอนแทคเลนส์ หรือบิ๊กอายส์ ที่กล่าวมา ไม่ใช่เลนส์สายตา เป็นเลนส์แฟชั่น เพื่อความสวยงาม เปลี่ยนสีของนัยน์ตา และขยายขนาดของตาดำ ทำให้ดูตาโต ตาหวาน ตาสีฟ้าเหมือนฝรั่ง การใช้บิ๊กอายส์ หรือแม้กระทั่งคอนแทคเลนส์ที่เป็นเลนส์สายตา มีความเสี่ยงอันตรายทั้งสิ้น เพราะคอนแทคเลนส์เป็นสิ่งแปลกปลอม ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรงเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก มีความโค้งไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เกิดอันตราย บาดตาขาว หรือเกิดการติดเชื้อที่กระจกตา อาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 วัน ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจากการใส่คอนแทคเลนส์และบิ๊กอายส์ มารักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าอย่างต่อเนื่อง ที่น่าเป็นห่วงพบเป็นเด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 16 ปีมากขึ้นเรื่อยๆ รายล่าสุดตาอักเสบ ได้สอบถามประวัติพบว่าซื้อบิ๊กอายส์ราคาถูก ที่วางขายในตลาดนัดในห้างสรรพสินค้า

นายแพทย์ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคอนแทคเลนส์ มีทั้งถูกและผิดกฎหมาย คอนแทคเลนส์ที่ได้คุณภาพมาตรฐานการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความกว้างไม่เกิน 14.5 มิลลิเมตร หากมีขนาดกว้าง 15-19 มิลลิเมตร ถือว่าผิดกฎหมายหรือเป็นของเถื่อนทั้งสิ้น โดยผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ควรมีอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีใส่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook