ชาวสวนเศร้ามังคุดพังงาราคาดิ่งเหลือกก.ละ5บ.

ชาวสวนเศร้ามังคุดพังงาราคาดิ่งเหลือกก.ละ5บ.

ชาวสวนเศร้ามังคุดพังงาราคาดิ่งเหลือกก.ละ5บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรชาวสวนมังคุด จ.พังงา โอด เดือดร้อนหนัก ผลผลิตตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 5 บาท

เกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด ในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาที่ตกต่ำลงมาต่ำสุด กิโลกรัมละ 5 บาท บางรายถึงกับประกาศว่าจะไม่เก็บผลผลิตอีกต่อไป ต้องการให้ผลผลิตร่วงลงมาจากต้น เนื่องจากไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะต้องเสียเงินเป็นค่าจ้างในการเก็บผลผลิตกิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งชาวสวนจะได้จริงแค่กิโลกรัมละ 2 บาทเท่านั้น

จากการตรวจสอบบริเวณจุดรับซื้อ บ้านบางใหญ่ ต.บางนายสี บ้านบางกรักนอก บ้านควนปัก ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า ที่มีชาวสวนกำลังนำผลผลิตมังคุดมาขายยังจุดนี้ ซึ่งมาจากชุมชนหลายแห่ง ทั้ง 7 ตำบล ใน อ.ตะกั่วป่า ต่างนำผลผลิตมังคุดมาขาย โดยส่วนใหญ่ต่างบ่นกันอย่างมากถึงราคาที่ตกต่ำลงอย่างมากในขณะนี้

นายโกศล ประทีป อายุ 85 ปี กล่าวว่า ตนเองปลูกมังคุดไว้กว่า 500 ต้น ในเนื้อที่ 80 ไร่ มังคุดกำลังออกลูกสู่ตลาด แต่ต้องมาประสบปัญหาราคาที่ตกต่ำอย่างหนัก ซึ่งทุกปีจะไม่เป็นอย่างนี้มาก่อน จากราคาเดิมมังคุดขนาดใหญ่ ขายได้กิโลกรัมละ 20 บาทเศษ และหากเป็นขนาดกลางลงมา ราคาก็จะเหลือประมาณ 10 บาทเศษ ขนาดเล็ก ก็จะได้ประมาณกิโลกรัมละ 5-7 บาท แต่ตอนนี้ต้องมาขายแบบคละกันไปทั้งหมดคือทั้งขนาดใหญ่ กลาง หรือขนาดเล็ก กิโลกรัมละแค่ 5 บาท เท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook