ขนลุก! ตัวตะเข็บนับล้านบุกบ้าน หวั่นเตือนภัยธรรมชาติ

ขนลุก! ตัวตะเข็บนับล้านบุกบ้าน หวั่นเตือนภัยธรรมชาติ

ขนลุก! ตัวตะเข็บนับล้านบุกบ้าน หวั่นเตือนภัยธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านของนายเปง กันอยู่ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 64 หมู่ 10 บ้านทรายงาม ต.น้ำหมัน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ มีฝูงตัวตะเข็บจำนวนมากบุกเข้าบ้าน พยายามกวาดทิ้ง ฉีดน้ำ พ่นยาฆ่าแมลง ก็แล้ว แต่ฝูงหนอนร้อยขายังคงไต่เข้าบ้านอย่างต่อเนื่อง

นายคำหล้า ดอกพุฒ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต. นำเครื่องฉีดพ่นยาฆ่าแมลงไปฉีด โดยเป็นสัตว์คล้ายหนอน ลักษณะลำตัวมีขน ขนาดเล็กเท่ากับก้านธูป ยาวราว 1.5 เซนติเมตร สีดำอมน้ำตาลสลับลายขาวกว่านับล้านตัว เกาะอยู่ตามต้นไม้ พงหญ้า พื้นดิน และตามบ้านเรือน โดยหนอนที่ถูกยาฉีดพ่นตกมาตายจำนวนมากแต่ก็ยังไม่หมด เพราะยังออกจากป่ามาอย่างต่อเนื่อง

นางสุข ภรรยาของนายเปง เล่าว่า ตื่นเช้าเปิดประตูบ้านพบฝูงตัวตะเข็บ จำนวนมากไต่อยู่เต็มลานบ้านแบบดำมืดเต็มไปหมด และกำลังจะไต่ขึ้นบ้าน พยายามใช้ไม้กวาดกวาดทิ้ง แต่ฝูงตะเข็บจำนวนมากนับเป็นล้านตัว ที่คล้ายจะยกฝูงอพยพหนีอะไรบ้างอย่าง ไต่เป็นแถวยาวมาตามร่องน้ำ ที่ไหลจากภูเขาติดตัวบ้าน และเข้ามายังบ้านของตัวเอง บางส่วนไต่ขึ้นต้นไม้เกาะเต็มไปหมด โดยเพื่อนบ้านที่มาดู พูดไปต่างๆนานา ทำให้เกิดความกลัวว่าเป็นสัญญาณเตือนภัยอาจเกิดภัยธรรมชาติ น้ำป่า ดินถล่ม เนื่องจากตำบลน้ำหมันเคยประสบดินโคลนถล่ม บ้านเรือนเสียหาย ประชาชนเสียชีวิตมาแล้วเมื่อปี 2549

นายเปง กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยกำจัด แม้ว่าจะไม่กัด ไม่มีพิษ ไม่เกิดอาการคัน แต่กลัวจะเข้าหูเวลานอนหลับ และเกรงว่าจะลงไปในแหล่งน้ำ หรือมีเชื้อโรค ตอนนี้ตักทิ้งไปแล้วกว่า 2 ถังใหญ่ อาศัยอยู่ตำบลน้ำหมันมา 43 ปีไม่เคยเจอ จะใช้วิธีไหนกำจัด แต่ฝูงตะเข็บที่มีจำนวนมาก ยังคงไต่มาเข้าบ้านตัวเองเพียงหลังเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook