เลขาปปช.เตรียมเสนอแก้กม.3ฉ.ให้เป็นสากล

เลขาปปช.เตรียมเสนอแก้กม.3ฉ.ให้เป็นสากล

เลขาปปช.เตรียมเสนอแก้กม.3ฉ.ให้เป็นสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ป.ป.ช. เผย เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย 3 ฉบับ ชี้ปรับกฎหมายระหว่างประเทศให้เป็นสากล ช่วยให้ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศ

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช. ได้เสนอขอแก้กฎหมายไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเสนอไปยังสภาปฏิรูป 3 ฉบับ คือ 1.การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยเจ้าหน้าที่รัฐระหว่างประเทศในเรื่องของอายุความ ซึ่งมี 2 ประเด็นที่ได้เสนอไปคือ ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดหลบหนีไปต่างประเทศ ระหว่างการพิจารณาคดี หรือก่อนการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาจะให้อายุความหยุดลงทันที และจะขยายอายุความในคดีอาญาจาก 10-15 ปี ไปเป็น 30 ปี 2.พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่ง ป.ป.ช.จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะถือว่าเป็นกฎหมายสากลที่หลายๆ ประเทศใช้กัน ซึ่งหากไม่ปรับให้เข้ากับสากล ก็จะทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศเท่าที่ควร กรณีที่ผู้กระทำความผิดหลบหนีไปต่างประเทศ และ 3.การแก้กฎหมายของ ป.ป.ช. ที่จะต้องมีการปรับ และแก้ไขทั้งกฎหมายภายใน และกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อความรวดเร็วในขั้นตอนการพิจารณาคดีต่างๆ รวมถึงขอแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการ ป.ป.ช.ด้วย ทั้งนี้ หากกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ได้เสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ก็อยู่ที่ว่าจะพิจารณากฎหมายฉบับใดก่อน

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. เสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบและข้อกฎหมายป้องกันความเสียหายจากนโยบายประชานิยม นั้น ทาง ป.ป.ช. ยังไม่ได้มีการนัดหมายหารือกับ กกต. ซึ่งต้องรอทำเอกสารความเห็นก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook