กทม.ลุยจัดระเบียบทางเท้าขู่เอาผิดขายนอกจุดผ่อนผัน

กทม.ลุยจัดระเบียบทางเท้าขู่เอาผิดขายนอกจุดผ่อนผัน

กทม.ลุยจัดระเบียบทางเท้าขู่เอาผิดขายนอกจุดผ่อนผัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ตรวจระเบียบแผงค้าตลาดมีนบุรี ชี้ เป็นระเบียบขึ้น จราจรคล่องตัว ด้าน ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขู่ เอาผิดเด็ดขาด ผู้ค้าตั้งแผงขายนอกจุดผ่อนผัน

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยของผู้ค้าบนทางเท้าหน้าตลาดมีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี หลังก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าประมาณ 300 ราย ที่อยู่นอกจุดผ่อนผันย้ายแผงค้าออกภายใน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 57 เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่าได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเดินบนทางเท้าได้ และยังมีปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าว ได้หาพื้นที่รองรับที่ตลาดนัดจตุจักร 2 มีนบุรี และตลาดของเอกชนในพื้นที่ใกล้เคียงไว้ให้ผู้ค้า

ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ผลการจัดระเบียบแผงค้าหน้าตลาดมีนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 จุดวิกฤตที่ต้องแก้ไข ผลปรากฏว่า เป็นที่น่าพอใจ พ่อค้าแม้ค้าส่วนใหญ่ในตลาดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่งผลให้การจราจรบริเวณหน้าตลาดคล่องตัวและประชาชนที่เดินบนทางเท้า สามารถเดินสะดวกมากขึ้น ส่วนผู้ค้าที่ยังคงฝ่าฝืนและตั้งแผงค้านอกจุดผ่อนผัน หากมีการตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมระบุว่า ในส่วนของจุดอื่นๆ นั้น จะมีการลงพื้นที่ตรวจเป็นระยะเช่นกัน โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการลงตรวจบริเวณถนนราชดำเนิน และริมคลองหลอดด้วย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ลงพื้นที่ตรวจพบว่า มีผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถขายของได้ ออกมาชูป้ายประท้วงโดยอ้างว่าถูกไล่ที่ และได้เรียกร้องความเป็นธรรมจาก คสช. เช่นกัน

 

กทม.ขู่เอาผิดเด็ดขาดตั้งแผงนอกจุดผ่อนผัน

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยของผู้ค้า บนทางเท้าหน้าตลาดมีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี ว่า วันนี้ กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยการจัดระเบียบหน้าตลาดมีนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 จุด ที่มีการค้านอกจุดผ่อนผันเยอะมาก และประชาชนได้รับความเดือนร้อนต้องลงไปเดินบนถนนเสี่ยงอันตราย ซึ่งจากการลงตรวจวันนี้ ผลปรากฏว่า เป็นที่น่าพอใจ แม้จะมีผู้ค้าส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วยและยังตั้งแผงอยู่ แต่ได้ให้รื้อและยกออกแล้ว ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม. ได้พยายามชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว ว่าไม่สามารถวางขายได้ หลังจากนี้หากยังพบว่ามีการฝ่าฝืนและตั้งแผงค้า จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพราะได้เตือนกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับการจัดระเบียบในจุดอื่นๆ นั้นก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในวันนี้ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเขตที่ยังมีปัญหา อาทิ ราชเทวี ปทุมวัน และพญาไท เพื่อหามาตรการแก้ไขต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook