ปอท.จับกุม2ผู้ต้องหานำข้อมูลปลอมเข้าสู่คอมพิวเตอร์

ปอท.จับกุม2ผู้ต้องหานำข้อมูลปลอมเข้าสู่คอมพิวเตอร์

ปอท.จับกุม2ผู้ต้องหานำข้อมูลปลอมเข้าสู่คอมพิวเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอท.จับกุม 2 ผู้ต้องหาซึ่งเป็นหญิงไทยและชายชาวแคเมอรูน ในความผิดฐานร่วมกันนำข้อมูลปลอมเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

นางนวลจันทร์ ชาฤทธิ์ อายุ 43 ปี และนายจอห์น หรือ (Mr.Tambe Echu Elvis Ako) สัญชาติแคเมอรูน ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. จับกุมได้ หลังถูกออกหมายจับในความผิดฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม และผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังมีบริษัทเอกชนชื่อดังแจ้งความร้องทุกข์ว่า ถูกแฮ็กข้อมูลของบริษัท ปลอมแปลงอีเมล์ ก่อนส่งข้อความไปยังคู่ค้าของบริษัทในประเทศญี่ปุ่น ว่ามีการเปลี่ยนแปลงบัญชีรับโอนเงินค่าสินค้า จำนวน 6,000,000 บาท ทำให้บริษัทเสียหาย จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายเปิดบัญชีในนามนิติบุคคล โดยมี นางนวลจันทร์ มีชื่อเป็นเจ้าของบัญชี ขณะที่ นายจอห์น จะทำหน้าที่ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มบัญชีที่เปิดไว้

นอกจากนี้ ยังพบมีชาวต่างชาติผิวดำร่วมขบวนการด้วย โดย นายจอห์น ยังใช้พาสปอร์ตปลอมในการเปิดบัญชีธนาคารด้วย การสืบสวนพบผู้ต้องหาทำกันเป็นขบวนการ เนื่องจากมีการใช้อีเมลปลอมที่ใช้ไอพีแอดเดรสมาจากประเทศไนจีเรีย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝากผู้ประกอบการให้ตรวจสอบการติดต่อผ่านอีเมลทุกครั้งที่มีการประสานงาน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook