สาวรัสเซียลงเล่นน้ำ เอามือไปถูกแมงกะพรุนไฟถึงกับช็อค

สาวรัสเซียลงเล่นน้ำ เอามือไปถูกแมงกะพรุนไฟถึงกับช็อค

สาวรัสเซียลงเล่นน้ำ เอามือไปถูกแมงกะพรุนไฟถึงกับช็อค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 57 ที่บริเวณหาดในทอน หมู่ที่ 4 ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต กลุ่มตัวแทนอาสาสมัครไลฟ์การ์ดประจำหาดในทอนและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จำนวนหนึ่งร่วมกันช่วยปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยวสาวชาวรัสเซียรายหนึ่ง ที่กำลังลงเล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาด และบังเอิญเอามือไปสัมผัสกับแมงกะพรุนสีฟ้า หรือแมงกะพรุนไฟ จนเกิดมีอาการช็อค โดย จำเป็นต้องนำเครื่องช่วยหายใจมาสวมให้แก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีอาการหายใจติดขัดหรือหายใจไม่สะดวก และนำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง ในเวลาต่อมาเพื่อให้แพทย์รักษาพยาบาล และในเบื้องต้นพบว่า นักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุไม่เป็นอะไรมาก และแพทย์ตรวจร่างกายและรอดูอาการระยะหนึ่งจนกระทั่งพบว่าอาการดีขึ้นตามลำดับจึงให้เดินทางกลับไปพักผ่อนที่ในทอนบุรีบีชรีสอร์ทภูเก็ต

ทั้งนี้ประชาชนที่มีบ้านพักใกล้บริเวณหาดในทอน ระบุว่า ในช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พาดผ่านและมีกระแสคลื่น ลมแรง ในระยะนี้ มักจะมีแมงกะพรุนลอยเข้ามาบริเวณชายหาด ฝั่งทะเลตะวันตกของเกาะภูเก็ต เป็นจำนวนมาก และ ในชายหาด บางแห่ง มีการติดตั้งป้ายตักเตือนกลุ่มประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระวังอย่าเอามือ หรืออวัยวะต่างๆของร่างกายไปสัมผัสกับตัวแมงกะพรุนที่ลอยมากับน้ำทะเลเพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ และแมงกะพรุนไฟจะมีลักษณะสีฟ้าสดใส สวยงาม น่าสัมผัส แต่เมื่อไปถูก หรือสัมผัสจะได้รับอันตรายจากพิษของแมงกะพรุนทันที แม้แต่ตัวที่ตายแล้ว ยังคงมีพิษอยู่ อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่ในการปฐมพยาบาลกรณีมีคนถูกพิษของแมงกะพรุนด้วย เพื่อลดความรุนแรงของพิษ และช่วยเหลือผู้ที่ถูกพิษอย่างถูกต้อง

ในเบื้องต้นประชาชนหาดในทอนและผู้ประสบเหตุ ในครั้งนี้ ได้จัดเก็บ แมงกะพรุนเอาไว้แล้ว และจะติดต่อประสานงานนักวิชาการ จากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แหลมพันวา นำไปศึกษาวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถระบุชนิดของแมงกะพรุนมีพิษนี้ให้ถูกต้องและชัดเจน เพื่อจะได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวัง ในการลงเล่นน้ำ ในช่วงนี้ รวมทั้งการปฐมพยาบาลหรือรักษาบาดแผล รอยไหม้ หรืออาการข้างเคียง ที่บาดเจ็บให้ถูกวิธี อย่างเร่งด่วนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook