WHO แถลงวัคซีนซีแมพพ์รักษาผู้ป่วย อีโบลา ได้

WHO แถลงวัคซีนซีแมพพ์รักษาผู้ป่วย อีโบลา ได้

WHO แถลงวัคซีนซีแมพพ์รักษาผู้ป่วย อีโบลา ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก ระบุสามารถใช้วัคซีนที่ยังอยู่ระหว่างการทดลองรักษาผู้ป่วยอีโบลาได้ เนื่องจากเห็นว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงการณ์ว่า คณะกรรมการเห็นควรให้ใช้วัคซีนซีแมพพ์ (Zmapp) เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาได้ แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองรักษาผู้ป่วย เนื่องจากเห็นว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกระบุว่า การรักษาด้วยวัคซีนดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมพร้อมใจจากทั้งผู้ป่วยและแพทย์ผู้ทำการรักษา รวมถึงจะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเผยแพร่ผลของการรักษาด้วยวัคซีนอย่างละเอียด

ด้านรัฐบาลไลบีเรียยอมรับว่า มีความเสี่ยงจากการใช้วัคซีนซีแมพพ์ แต่ก็พร้อมที่จะเสี่ยงเพื่อให้ผู้ป่วยรอดชีวิต ไม่เช่นนั้นก็จะยิ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนและยาชนิดใดสามารถป้องกันและรักษาอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้เต็มร้อย ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตหากติดเชื้ออยู่ที่สูงสุดถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่วัคซีนซีแมพพ์ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองกับลิงเท่านั้น โดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติว่าปลอดภัยที่จะนำมาใช้กับมนุษย์

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีรายงานว่า บาทหลวงมิเกล ปาฆาเรส ชาวสเปนวัย 75 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลในกรุงมาดริด ประเทศสเปน แม้ว่าจะได้รับการรักษาด้วยวัคซีนซีแมพพ์ตลอดหลายวันที่ผ่านมาก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook