เผยสาเหตุอาคารยูเพลส คลอง 6 พังถล่ม!

เผยสาเหตุอาคารยูเพลส คลอง 6 พังถล่ม!

เผยสาเหตุอาคารยูเพลส คลอง 6 พังถล่ม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุอาคารยูเพลส ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านธัญกร ต.คลอง 6 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ถล่มลงมาขณะที่ก่อสร้าง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และติดอยู่ภายในซากจำนวนมาก ล่าสุด รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วสท. เปิดเผยหลังเจ้าหน้าของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ว่า จากการพิจารณาในตรวจสอบจากคลิป ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ การสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ และแบบตัวอย่างของอาคารเดียวกันที่สร้างเสร็จแล้ว ก็พบว่าสาเหตุที่ทำให้อาคารยูเพลส พังถล่มลงมามาจาก 3 ส่วนคือ

1.ชั้นบนของอาคารเพิ่งมีการเทปูนจึงทำให้น้ำหนักมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

2.ตัวเสาริมซ้ายของอาคารสร้างไม่ได้มาตรฐาน มีความอ่อนแรงรับแรงเฉือนเจาะไม่ได้เต็มพื้นที่

3.ในแต่ละชั้นไม่มีการสร้างนั่งร้านเพียงพอต่อการรองรับน้ำหนักพื้นของอาคาร ทำให้คานรับน้ำหนักไม่ไหว

ส่วนกรณีพื้นที่ดังกล่าว เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2554 จะทำให้เกิดการทรุดตัวเนื่องจากดินอ่อนนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะตามหลักแล้ว การก่อสร้างจะมีการถ่ายเทน้ำหนักลงไปยังเสาเข็มในพื้นดินที่มีความแข็งแรงที่สุด

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ตึกถล่ม น่าจะเกิดจากมีการเร่งดำเนินการก่อสร้างมากเกินไป จึงทำเกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วนอาคารใกล้เคียงที่สร้างเสร็จไปแล้ว 2 หลัง และขณะนี้มีผู้เข้าอยู่อาศัยแล้วนั้นไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากการก่อสร้างได้มาตรฐานตามหลักวิศวกรรมสถาน

ทางด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ อินทร์ทอง ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง คาดว่าสาเหตุเกิดจากความไม่เรียบร้อยของงานที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะเทปูน มากกว่า40คิว แต่ไม่ทราบว่าเป็นจุดใดของอาคาร เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด จึงไม่ได้เข้าไปตรวจงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook