อบจ.นัดแต่งดำประท้วง ม.ล.ปนัดดา กล่าวหาว่าถลุงงบ

อบจ.นัดแต่งดำประท้วง ม.ล.ปนัดดา กล่าวหาว่าถลุงงบ

อบจ.นัดแต่งดำประท้วง ม.ล.ปนัดดา กล่าวหาว่าถลุงงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ อบจ. หลายแห่งทั่วประเทศ รวมตัวกันแต่งดำตามแถลงการณ์สมาคม อบจ.กรณีถูกพาดพิงใช้งบฟุ่มเฟือย ผิดวัตถุประสงค์ หวั่นกระทบภาพรวม อปท. ร้องให้ระบุเป็นรายบุคคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สตูล เช้าวันนี้ (25 ส.ค.) มีข้าราชการทุกระดับชั้นส่วนใหญ่สวมชุดดำมาทำงาน หลังจากสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทยมีหนังสือแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ขอความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 แห่ง ให้แต่งกายชุดสีดำมาปฏิบัติงานในวันจันทร์ที่ 25 ส.ค.นี้ หลังจากถูกพาดพิงว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้จ่ายงบประมาณฟุ่มเฟือย

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายก อบจ.สตูล กล่าวว่า การพูดพาดพิงเช่นนี้ทำให้ภาพรวมของ อบจ.เสียหาย จึงอยากให้ระบุบุคคลที่กระทำการไม่ถูกไม่ควรให้ชัดเจน โดยเฉพาะกรณีมีนายก อบจ.ใช้เงินหลวงนั่งเครื่องบินเฟิร์สคลาส ดื่มไวน์แพง และซื้อบ้านในยุโรปไว้ตากอากาศ

ด้าน นายชาตรี อยู่ประเสริฐ เลขาธิการสมาคม อบจ. กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริหารงานท้องถิ่นของ อบจ. ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือดื่มไวน์แพงเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดขึ้นทุกพื้นที่ และเชื่อว่าไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการไปใช้ความสุขส่วนตัว ขณะเดียวกันสมาคม อบจ. ก็ต้องการให้ผู้มีอำนาจมีการตรวจสอบและการดำเนินการแก้ไขกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดบางราย ใช้อำนาจหน้าที่ให้ อปท. ตั้งงบประมาณเพื่อศึกษาดูงานต่างประเทศว่ามีความคุ้มค่าหรือสิ้นเปลืองงบประมาณมากน้อยเพียงใด

ขณะที่ นายชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ร่วมแต่งชุดสีดำเพื่อแสดงเจตนารมณ์ตอบโต้คำกล่าวของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมแจกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า ข้อความของ ม.ล.ปนัดดา กล่าวหาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย และพาดพิงถึงนายก อบจ. ใช้เงินหลวงนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคราส ดื่มไวน์ราคาแพง ทางสมาคมฯ เห็นว่าทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ อบจ. ซึ่งอยากให้ระบุชัดลงไปว่านายกอบจ.คนใดใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย อย่าเหมารวม เพราะคนดีๆ มีอีกมาก ทั้งยังมองว่า อบจ. เป็นเสาหลักของท้องถิ่น ประชาชนคาดหวังกับ อบจ. มาก ดังนั้น การกล่าวเช่นนั้นเป็น การไม่ถูกต้อง และเป็นการดูถูกองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นอย่างมาก และต้องการให้ขอโทษ ทั้งนี้ จะมีการประชุมหารือระหว่างนายก อบจ. 4 ภาค อีกครั้งในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดอุบลราชธานี

ล่าสุด ม.ล.ปนัดดา ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้เหมารวมทั้งหมดและไม่ต้องการขัดแย้งกับใคร เพราะอีก 2 ปีจะเกษียณอายุราชการแล้ว ที่ผ่านมาเคยเป็นผู้ว่าและรองผู้ว่าราชการจังหวัดมาหลายจังหวัด สิ่งที่อยากเห็นคือให้ทุกคนช่วยกันสร้างให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นที่เชิดหน้าชูตาและช่วยคานอำนาจกับจังหวัด ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ต้องการจะให้ทำอย่างไรก็บอกมาได้ และพร้อมชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook