ยืนยัน! หญิงไทยวัย 48 ไม่ติดเชื้ออีโบลา

ยืนยัน! หญิงไทยวัย 48 ไม่ติดเชื้ออีโบลา

ยืนยัน! หญิงไทยวัย 48 ไม่ติดเชื้ออีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากผลตรวจเลือดครั้งที่ 2 ของหญิงชาวไทยวัย 48 ปีรายหนึ่ง ซึ่งต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลาภายหลังกลับจากประเทศไลบีเรีย ว่า ในวันนี้ผลตรวจออกมาเป็นลบ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา และขณะนี้ไม่มีอาการไข้ ไม่มีผื่น

จากเหตุการณ์นี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทยมีความพร้อมในการรับมือ หากพบผู้ติดเชื้อ คาดว่าบ่ายวันนี้ จะสามารถให้หญิงวัย 48 ปีรายดังกล่าว ที่อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคเชื้อไวรัสอีโบลากลับได้แล้ว

ส่วนความคืบหน้าของสถานการณ์อีโบล่าจากทั่วโลกนั้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดี คร. กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 2,615 ราย เสียชีวิต 1,427 ราย ใน 4 ประเทศ คือ กินี ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย

อย่างไรก็ตาม WHO ไม่ได้มีคำแนะนำให้เพิ่มมาตรการป้องกันอะไรเป็นพิเศษ ขณะนี้ยังใช้มาตรการเฝ้าระวังการเข้าประเทศใน 3 กลุ่มคนเช่นเดิม แต่สิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมคือ การเตรียมความพร้อมให้แก่สังคมไทย โดยการให้ความรู้ อย่างผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่การระบาดแล้วไม่แน่ใจ ก็สามารถแจ้งเข้ามาให้กรมฯ ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ร่วมมือกัน ก็อาจเกิดเหตุจลาจลอย่างที่ประเทศไลบีเรียได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook