"โยธาฯ"โต้ "ซื้อไมค์"ไม่มีโกงเผยต่อรองราคาเหลือตัวละ 94,250 บ.ย้ำโปร่งใส ตรวจสอบได้

"โยธาฯ"โต้ "ซื้อไมค์"ไม่มีโกงเผยต่อรองราคาเหลือตัวละ 94,250 บ.ย้ำโปร่งใส ตรวจสอบได้

"โยธาฯ"โต้ "ซื้อไมค์"ไม่มีโกงเผยต่อรองราคาเหลือตัวละ 94,250 บ.ย้ำโปร่งใส ตรวจสอบได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมโยธาฯ เผย รักประเทศ ไม่คิดโกง เรื่องปรับแต่งทำเนียบ ขอโทษสื่อ ปิดโทรศัพท์ ไม่ให้ข่าวเพราะต้องหาข้อมูล เผย จัดซื้อจัดจ้างแบบไม่มีระบบ เพราะเป็นกรณีเร่งด่วน แต่ต่อรองให้ได้ราคาต่ำสุดเเล้ว ด้านดีลเล่อร์ เอกชน ไม่เเจงต้นทุนไมค์โครโฟน อ้างเป็นกฏบริษัทเเม่

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเเถลงข่าวด่วนในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการซ่อมแซมและปรับปรุงห้องประชุมชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีไมค์โครโฟนห้องประชุม จำนวน 89 ตัว ราคาตัวละ 145,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์จอวีดิโอวอลล์ ซึ่งเป็นจอพลาสม่า ราคาตัวละ กว่า 550,000 บาท ที่ใช้งบประมาณมากเกินควร จนเป็นกระเเสวิจารณ์โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยนายมณฑล กล่าวขอโทษต่อสื่อมวลชนที่ต้องปิดโทรศัพท์ไม่ให้ข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และต้องเก็บข้อมูล โดย ชี้แจงยืนยันว่ายังไม่มีการจ่ายเงินล่วงหน้า15 % ตามที่มีข่าว ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ต้องเข้าไปดูแลซ่อมบำรุงทำเนียบ ในวันที่ 28 กรกฏาคม และเสร็จในวันที่ 5 สิงหาคม ภายใน 40 วัน ถือว่าทำด้วยความรวดเร็ว ทั้งนี้ประเด็นอยู่ที่การยกเว้น ไม่ใช่การดำเนินการตามวิธีพิเศษ กล่าวคือการดำเนินการดังกล่าวไม่มีวิธีหรือระเบียบใดๆ ตามที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ขอยกเว้นระเบียบการจัดซื้อพัสดุ โดยงบประมาณทั้งหมดเป็นงบที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีโอนมาให้ ซึ่งยอมรับว่าตั้งแต่รับราชการก็ไม่เคยใช้วิธีจัดซื้อแบบดังกล่าว

โดยเมื่อทำเสร็จก็จะตรวจรับงานแล้วจึงเบิกเงินให้ ทั้งนี้กรมดูแลปรับปรุงทั้งด้านนอกอาคาร และการซ่อมเเซมภายใน ยืนยันว่าการซ่อมบำรุงเป็นงานปกติที่กรมโยธาธิการทำและสามารถตรวจสอบได้ ส่วนกรณีการติดตั้งอุปกรณ์ภายใน ได้จ้างบริษัทอัศวโสภณ เพราะเป็นบริษัทที่มีความสามารถและมีชื่อเสียงมากระดับประเทศ ทั้งนี้กระบวนการทั้งหมดอยู่ในระหว่างการต่อรองราคา โดยต้องรีบสรุปเพื่อให้ห้องประชุมใช้งานได้ ยืนยันตนรับผิดชอบทั้งหมด จึงต้องดำเนินการให้รอบคอบ เพราะนอกจากการที่สื่อตรวจสอบแล้ว ยังมี ปปท. และ ตสง. อีกด้วย การที่สื่อบอกว่าตนไปซื้อในราคา 145,000 บาทนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะเป็นเพียงราคาที่ประมาณการไว้เท่านั้น ยังไม่ใช่ราคาจริง ทั้งนี้ได้เรียนกับ พลตำตรวจเอกอดุลย์ว่า กรมโยธาธิการฯจะต่อรองให้ได้ราคาที่ต่ำที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการซื้อเก้าอี้ โต๊ะจากบริษัทโมเดิร์นฟอร์มซึ่งทุกคนรู้จักดี จนได้ราคาต่อรองที่บริษัทยอมลดให้กว่า 45% ก็ถือเป็นการประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เรื่องไมค์นั้น เป็นไมค์โครโฟนรุ่นล่าสุดของ บอสส์ และเป็นรุ่นที่ดีที่สุดของโลก ขนาดที่ประธานาธิบดีโอบาม่า ก็ใช้ไมค์รุ่นนี้ ในเมืองไทยยังไม่มีหน่วยงานใดใช้

ส่วนเรื่องราคาที่บอกว่ามีราคาเพียง 99,000 บาท นั้น วันนี้เจ้าหน้าที่ของบริษัทไมโครโฟน ซึ่งเป็นของประเทศเยอรมัน ซึ่งม่สามารถมาชี้แจงได้เพราะเป็นกฏของบริษัท จึงให้ดีลเล่อร์คือ บริษัท ภัทรรุ่งโรจน์ มาชี้แจงแทน ทั้งนี้เว็บที่มีการอ้างอิงราคากันนั้นก็เป็นเว็บไซด์ของบริษัทออสเตรเลีย ไม่ใช่ของเยอรมัน โดยวันนี้มีหนังสือจากบริษัทบอสส์ ประเทศไทย ยืนยันว่า ราคา 145,000 บาท เป็นราคาตั้ง ไม่ใช่ราคาจริง เพราะสินค้ายังมีส่วนลดให้

ส่วนคำถามเรื่องต้นทุนของไมค์โครโฟนที่ไม่สามารถแสดงกับสื่อมวลชนได้นั้น นายวชิรพันธ์ ภัทรมงคลฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภัทรรุ่งโรจน์ กล่าวว่า ต้นทุนการผลิต เป็นต้นทุนทางการค้าเปิดเผยไม่ได้เป็น ตามกฏระเบียบของเยอรมัน ทั้งนี้ อธิบดีกรมโยธาฯ เปิดเผยว่าจากการสืบค้นด้วยตนเอง ต้นทุนน่าจะอยู่ที่ราว 100,000 บาท ต่อตัว โดยยืนยันได้ทำหน้าที่ขอให้บริษัทแจงต้นทุนแล้ว แต่เป็นเพราะเหตุผลของเอกชนที่ไม่สามารถเเสดงต้นทุนได้

ทั้งนี้ นายชาญชัย ตินติราษฎร์ ผู้แทนบริษัทอัศวโสภณ เปิดเผยว่า การติดไมค์ในห้องประชุมทำเนียบถือเป็นเกียรติสูงสุดของบริษัท มีราคาตั้งที่ 145,000 บาท จึงยอมที่จะลดราคาให้ ส่วนเรื่องราคาที่แท้จริง อธิบดีกรมโยธาฯ เปิดเผยว่ายอมจ่ายในราคา 94,250 บาท ส่วนเรื่องไฟที่บอกว่าซื้อดวงละเป็นแสนบาทนั้น ที่แพงเพราะเป็นหลอดแอลอีดีที่ปรับความสว่างได้ ไม่ได้เเพงเกินกว่าที่สังคมวิจารณ์เลย

อธิบดีกรมโยธายังกล่าวอีกว่า ในส่วนทีวีพลาสม่านั้น ยอมรับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไปเเล้ว จึงเปลี่ยนเป็นแอลอีดี ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีราคาประมาณ 300,000 บาท ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทุจริต และจะนำราคาที่ต่อรองขึ้นเว็บไซด์เผยเเพร่ทั้งหมด เพื่อให้สังคมตรวจสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook