พบฉลามขึ้นล่าเหยื่อลูกปลาที่ใต้สะพานท่าเรือในนิคมมาบตาพุด

พบฉลามขึ้นล่าเหยื่อลูกปลาที่ใต้สะพานท่าเรือในนิคมมาบตาพุด

พบฉลามขึ้นล่าเหยื่อลูกปลาที่ใต้สะพานท่าเรือในนิคมมาบตาพุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ต.ค. - เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นำเรือออกสำรวจบริเวณท่าเรือบริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง หลังรับแจ้งมีผู้พบปลาฉลามว่ายหาเหยื่อใต้สะพานท่าเรือบริษัทฯ แต่ไม่พบ คาดไม่ใช่ฉลามดุร้าย วอนผู้พบเห็นอย่างทำร้าย

นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ภาคตะวันออก กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพที่มีผู้ถ่ายภาพปลาฉลามไว้ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นปลาฉลามชนิดใด คาดว่าเป็นปลาฉลามที่หากินตามชายฝั่งมีความยาวประมาณ 1 เมตร ไม่มีนิสัยดุร้าย และคงตามลูกปลาหรือปลาหมึกที่ใต้สะพานท่าเรือ ซึ่งปลาฉลามชนิดนี้จะมีฟันที่สามารถกัดกินเนื้อปลาหรือปลาหมึกได้ ที่ผ่านมาจะพบเป็นจำนวนหลายตัว แต่ปัจจุบันหายากมากขึ้น เพราะถูกการล่าจากกลุ่มประมงบ้าง หรือถูกจับไปทำเป็นอาหารของชาวประมง ซึ่งปลาฉลามชนิดนี้ไม่ได้ประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง มีเพียงปลาฉลามวาฬที่กินแพลงตอนเป็นอาหารที่เป็นสัตว์สงวน และทราบว่าพื้นที่ใต้สะพานดังกล่าวนั้นห้ามมีการทำประมง จึงทำให้มีสัตว์น้ำเข้ามาอยู่อาศัยและเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำก็เป็นได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามพนักงานบริษัทผู้รับเหมาที่ทำงานอยู่ใต้สะพานท่าเรือ พบว่ามีปลาฉลามมาแหวกว่ายหาเหยื่อลูกปลากินเป็นอาหารในช่วงเช้าเป็นประจำ ซึ่งไม่มีนิสัยดุร้ายแต่อย่างใด จากการตรวจสอบไม่สามารถระบุชัดเจนว่าเป็นปลาฉลามชนิดใด แต่เป็นปลาฉลามที่หากินตามริมชายฝั่งทะเล อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้พบเห็นอย่าทำร้ายหรือดักจับปลาฉลาม เพราะปัจจุบันนั้นเหลือน้อยมาก อยากให้อนุรักษ์เพื่อระบบนิเวศที่สมบูรณ์ตามริมชายฝั่งทะเล - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook