อภิวันท์ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดติดเชื้อที่ฟิลิปปินส์

อภิวันท์ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดติดเชื้อที่ฟิลิปปินส์

อภิวันท์ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดติดเชื้อที่ฟิลิปปินส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 65 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการโรคปอดติดเชื้อที่ประเทศฟิลิปปินส์ ด้านญาติเตรียมนำศพกลับไทยตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบางไผ่ นนทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย อายุ 65 ปี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ถึงแก่กรรมลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 22.30 น. ( 6 ตุลาคม 2557 ) ตามเวลาในประเทศไทย หลังเข้ารับการรักษาอาการปอดติดเชื้อที่ประเทศฟิลิปปินส์มาเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้ญาติอยู่ระหว่างประสานนำศพกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศไทยต่อไป

และเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำคนเสื้อแดง ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ศพของพันเอกอภิวันท์ จะตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

รวมถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในอินสตาแกรมเพื่อไว้อาลัย ระบุข้อความว่า "6 ต.ค. .. R.I.P ครับอา" ด้วย

ประวัติ "พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย"

พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย มีชื่อเล่นว่า "เปีย" เกิดเมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดนนทบุรี เป็นวิศวกรออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง อาคารสมเด็จย่า ๙๐ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร

ในด้านการเมือง เป็น ส.ส.จังหวัดนนทบุรีครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2539 ในนามพรรคความหวังใหม่ สมัยที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นอดีตคนสนิทของ นายเสนาะ เทียนทอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย หลังจาก นายเสนาะ ลาออกจากพรรคจึงเข้าร่วมกับกลุ่มคนสนิทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค

พ.อ.ดร.อภิวันท์ เริ่มเป็นที่รู้จักในสังคมจากการเข้าร่วมเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ผู้ถูกจับกุมจากการไปร่วมปราศรัยหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พักอาศัยอยู่เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และยังเป็นผู้ตั้งฉายาบ้านพักสี่เสาฯ ว่าเป็น วิมานสีม่วง ต่อมาเมื่อช่วงต้นปี 2551 เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดยการสนับสนุนจากแกนนำ นปช. หลายคนในพรรคพลังประชาชน ขณะนั้น ต่อมา พ.อ.ดร.อภิวันท์ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคพลังประชาชน

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับเขา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลอาญามาตรา 112 จากกรณีขึ้นปราศรัยเวที นปช. กล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในท้องที่ สน.ชนะสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook