เปิดชีวิต 10 วันอยู่กลางป่าของกัปตันชัชวาล หลังฮ.หายในพม่า

เปิดชีวิต 10 วันอยู่กลางป่าของกัปตันชัชวาล หลังฮ.หายในพม่า

เปิดชีวิต 10 วันอยู่กลางป่าของกัปตันชัชวาล หลังฮ.หายในพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำดับเหตุการณ์นาทีชีวิตของกัปตันชัชวาล หลังฮ.หายในพม่านานกว่า 10 วัน ใช้ชีวิตกินนอนอยู่กลางป่า

(8 ต.ค.) หลังจากที่วานนี้ (7 ต.ค.) ได้รับรายงานว่าพบเฮลิคอร์ปเตอร์ของบริษัทแอ๊ดวานซ์เอวิเอชั่น ที่ได้เข้าร่วมภารกิจค้นหานักปีนเขาชาวพม่า 2 คน และหายไปในประเทศเมียนมาร์ซึ่งในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมี 3 ชีวิต รวมถึงนักบินชาวไทยคือ "กัปตันชัชวาล แท่นทอง" ซึ่งในทวิตเตอร์ @thapanee3miti ของ คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้แจ้งข่าวดีพร้อมกับบอกว่าทุกคนปลอดภัยดีขณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกำลังเกินทางเข้าไปรับตัวทั้ง 3 คนกลับบ้าน

ทั้งนี้ ในทวิตเตอร์ของคุณฐปณีย์ ได้ลำดับเหตุการณ์การพบเฮลิคอร์ปเตอร์ลำดังกล่าว พร้อมกับเผยชีวิตความเป็นอยู่ของกัปตันชัชวาลหลังหาย 10 วัน

19.00 น. ได้รับยืนยันจากจากเลขานายอูเทซา ว่าได้พบกับกัปตันชัชวาล และผู้โดยสารทั้ง 3 คนแล้วที่หมู่บ้าน Lansar ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน Nwanmun 16 ไมล์ โดยทั้งหมดได้เดินออกมาจากป่า มาขอความช่วยเหลือชาวบ้าน และแจ้งข่าวมายังทีมค้นหา ขณะเดียวกันนายอูเทซา ได้นำเฮลิคอปเตอร์เข้าพื้นที่ทันที แต่คืนนี้จะนอนค้างคืนอยู่ในหมู่บ้านก่อน เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินในตอนกลางคืนได้ ดังนั้นจะเดินทางออกจากพื้นที่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) เพื่อกลับมายังสนามบินพุเตา โดยทั้งหมดปลอดภัยและยังเดินได้ปกติ มีเพียงอาการอ่อนเพลียเท่านั้น ซึ่งครอบครัวกัปตันชัชวาล จะเดินทางไปยังเมืองพุเตาวันพรุ่งนี้

อีกไม่กี่นาทีต่อมาได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า คนที่พบกับนายเทซาคนแรก รือ นาย อู เช ยิน ทอกี ผู้โดยสาร ที่เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิฮตู ซึ่งเดินมาถึงหมู่บ้านลาซาน ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน เพราะยังพอเดินไหวและไม่บาดเจ็บมากนัก นายเทซาได้ช่วยปฐมพยาบาล ช่วยเหลือทันทีและลงรูปการพบ นายอู เช ยิน ทอกี ลงใน facebook ของ Htoo foundation แต่ยังไม่มีภาพของกัปตันชัชวาลย์

ช่วงเวลา 20-21.00 น.แยมพยายามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปทางมูลนิธิฮตู แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จนกระทั่งมาพบข้อความใหม่ในเฟสบุ๊ค เวลา 21.40 น.ว่าทีมค้นหากำลังเข้าไปค้นหาและช่วยชีวิตกัปตันชัชวาลย์และกัปตันออง เมียต ตู ในป่าลึก ข่าวในเฟสบุ๊คนี้ทำให้เกิดความสับสนว่าตกลงทีมค้นหานายพบทั้ง 3 คนครบแล้วหรือไม่

จนกระทั่ง 23.00 น. ได้รับคำยืนยันจาก นายวิน อู ตัน เลขานายอูเทซาว่า ขณะนี้ทีมค้นหาอยู่ระหว่างการเข้าไปช่วยเหลือกัปตันชัชวาลย์ แท่นทอง และนักบินพม่า ที่บาดเจ็บและอ่อนเพลียจากการเดินออกจากพื้นที่ป่าตลอด 10 วันที่ผ่านมา โดยนาย อู เช ยิน ทอกี ผู้โดยสารที่เป็นคนหนุ่มและไม่บาดเจ็บมากนักได้แยกตัวออกมาจากนักบินทั้ง 2 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อขอความช่วยเหลือ และมาพบชาวบ้านในม.Lar san เมื่อช่วงเย็นที่ ก่อนที่จะส่งข่าวมายังทีมค้นหา และนายอูเทซา ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินไปช่วยเหลือทันที และพบกับนาย อู เช ยิน ทอกี เป็นคนแรก จากนั้นได้ส่งทีมค้นหาซึ่งมีผู้เชียวชาญจากเทือกเขาเอเวอร์เรส ชาวบ้าน 20 คนและเจ้าหน้าที่ชุดพยาบาล เดินเท้าไปรับนักบินทั้ง 2 คนแล้ว ซึ่งรู้จุดแล้ว อยู่ระหว่างการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ และจะแจ้งข่าวให้ทราบทันทีเมื่อนำทั้งนักบิน 2 คนออกมาได้ โดยคืนนี้ทีมค้นหาจะทำงานทั้งคืน

ขณะที่ทีมแพทย์ Samitivej international Clinic ที่ย่างกุ้ง ได้รับข้อมูลจากพยาบาลชาวไทย น.สกปัทมาภรณ์ ทองประหยัด บอกว่า Dr.Olivier Cattin แพทย์สมิติเวชที่ประจำที่พม่า จะเดินทางไปเมืองพุเตาเช้าวันนี่พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต ทราบเบื้องต้นว่ามีนักบินบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังแต่ต้องรอคำยืนยันจากทีมค้นหา

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารอาจยังสับสนในข้อมูลในบางช่วงเพราะในหมู่บ้านลาซานไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีไฟฟ้า ทีมค้นหาใช้โทรศัพท์และเนตดาวเทียม ทำให้ยังไม่มีข้อมูลในรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเฮลิคอปเตอร์และอาการของกัปตันชัชวาลย์เป็นเช่นไร เพราะทีมค้นหาให้ความสำคัญกับการไปรับนักบินทั้ง 2 ออกจากป่าให้ได้เป็นอันดับแรก

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Thapanee Ietsrichai

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดชีวิต 10 วันอยู่กลางป่าของกัปตันชัชวาล หลังฮ.หายในพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook