โลกประนาม! สเปนสั่งฆ่าหมาของผู้ป่วยอีโบลา

โลกประนาม! สเปนสั่งฆ่าหมาของผู้ป่วยอีโบลา

โลกประนาม! สเปนสั่งฆ่าหมาของผู้ป่วยอีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสอีโบลาในปัจจุบัน กลุ่มแพทย์และพยาบาลกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เพิ่มมาก หลังจากที่เกิดการระบาดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและสเปน ทำให้องค์การอนามัยออกมาเตือนเฝ้าระวัง

จากกระแสข่าวการป่วยของ นางเทเรซา โรเมโร รามอส นางพยาบาลวัย 44 ปี ประจำโรงพยาบาลคาร์ลอส 3 ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอีโบลาแรกรายของประเทศสเปน ทำให้เกิดความตื่นตระหนกเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและการควบคุมโรคของสถานพยาบาลของสเปน จนนำมาสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในพื้นที่

ทั้งนี้ กรณีการติดเชื้อไวรัสอีโบลาของ นางเทเรซา ยังเกิดเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ หลังจากที่ทางการสเปนสั่งควบคุมและเฝ้าระวังโรคกับบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย รวมทั้ง เจ้าเอ็กซ์คาลิเบอร์ สุนัขของนางเทเรซา ซึ่งทางการเล็งเห็นว่าเชื้ออีโบลาอาจจะกลายพันธุ์และติดต่อไปยังสัตว์ กำลังมีคำสั่งให้จำกัดสุนัขที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย ทำให้สังคมออนไลน์ต่างออกมาจากรณรงค์คัดค้านกรณีดังกล่าว จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #SalvemosAExcalibur เรียกร้องให้ทางการยกเลิกคำสั่งฆ่าสุนัขตัวนี้ แต่ล่าสุดพบว่า เจ้าเอ็กซ์คาลิเบอร์ ถูกทางการกำจัดเสียแล้ว

ขณะที่ทางด้านสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์และกระทำการตื่นตูมเกินกว่าเหตุ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในปัจจุบัน ยังไม่พบข้อมูลว่าสุนัขจะติดเชื้อไวรัสหรือเป็นพาหะแพร่เชื้ออีโบลาจากมนุษย์ได้ ทำให้กลุ่มปกป้องสิทธิสัตว์ออกมาตำหนิการกระทำดังกล่าวของสเปนอย่างรุนแรง

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในสหรัฐอเมริกา ล่าสุด นายโธมัส อีริก ดันแคน พนักงานขับรถส่งพัสดุที่เมืองดัลลัส ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสมาจากประเทศไลบีเรีย ก่อนจะเดินทางกลับมาทำงานที่สหรัฐและพบว่าตัวเองป่วย เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด นายโธมัส ได้เสียชีวิตลงจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้ทางการสหรัฐตื่นตัวเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook