ลือสนั่น! อังกฤษเตือนมาไทย หลังคดีเกาะเต่ายังมีปม

ลือสนั่น! อังกฤษเตือนมาไทย หลังคดีเกาะเต่ายังมีปม

ลือสนั่น! อังกฤษเตือนมาไทย หลังคดีเกาะเต่ายังมีปม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ต.ค.) กรณีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ยังคงถูกจับตามองและได้รับความสนใจจากสังคม แม้ว่าจะมีการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 2 คน แต่ยังคงเกิดข้อสงสัยและหวั่นวิตกเกี่ยวกับตัวผู้ต้องหา โดยเฉพาะสื่อประเทศอังกฤษที่ยังคงนำเสนอข่าวไปในทางไม่เชื่อใจแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ไทย อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่า ประกาศเตือนพลเมืองตัวเองให้เลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย

ตามรายงานระบุว่า เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "CSI LA" ที่สืบสาวจุดประเด็นเกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆ ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว 2 คนที่เกาะเต่า ได้แชร์ภาพข้อความจากเอกสารภาษาอังกฤษที่อ้างว่า รัฐบาลประเทศอังกฤษ ได้ประกาศแจ้งเตือนให้พลเมืองตัวเองระมัดระวังและหลีกเลียงการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.กระบี่ ที่เป็นจุดหมายยอดนิยมของชาวอังกฤษในช่วงเทศกาลฟูลมูนปาร์ตี้

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า นักท่องเที่ยวมักจะถูกจี้ปล้น วางยา ข่มขืนกระทำชำเรา หรือ ทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ชีวิต ควรระมัดระวังการดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า เมื่อท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากจะเป็นกรณีการมอมยา อีกทั้งยังแอบอ้างว่า การกระทำเหล่านี้มีกลุ่มผู้อิทธิพลในท้องถิ่นข้องเกี่ยวด้วย

ทางด้าน สำนักข่าวบีบีไทย (BBC Thai) ได้โพสต์ข้อความข่าวลงเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว จากมุมมองประเทศอังกฤษ ซึ่งสื่ออังกฤษยังคงให้ความสนใจเกี่ยวกับคดีนี้ ล่าสุดสื่อได้แก้ไขกรณีกระแสข่าวที่อ้างว่า ผู้ต้องหาถอนคำรับสารภาพ แล้ว โดยระบุว่าไม่เป็นความจริง แต่เปิดเผยเพียงว่าผู้ต้องหาถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายจริง

ขณะที่ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ได้เขียนข้อความลงบล็อกส่วนตัวด้วยว่า ในเวลาอันเศร้าโศกเช่นนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตควรจะได้รับความเป็นส่วนตัว ไม่ใช่ตกเป็นเป้าคุกคามจากสื่อ สื่อมวลชนเองไม่ควรนำเสนอข่าวในทำนองด่วนตัดสิน ก่อนการดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา นี่คือประเด็นในเรื่องของจรรยาบรรณและการเคารพผู้อื่น สิ่งเหล่านี้จะทำให้สื่อมวลชนในประเทศไทยเข้มแข็งขึ้น และยังรักษาชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะประเทศที่ต้อนรับขับสู้นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นมิตร ทางสถานทูตจะพูดคุยประเด็นเหล่านี้กับสมาคมสื่อต่างๆ ของไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook