โลกวิจารณ์ยับ! สั่งระงับฉายสารคดีงูอนาคอนด้ากลืนคน

โลกวิจารณ์ยับ! สั่งระงับฉายสารคดีงูอนาคอนด้ากลืนคน

โลกวิจารณ์ยับ! สั่งระงับฉายสารคดีงูอนาคอนด้ากลืนคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รายการสารคดีชุดใหม่ของช่อง Discovery Channel กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวระดับโลกในทันทีที่ปล่อยตัวอย่างรายการออกมาสู่สาธารณชน นักสำรวจหนุ่มวัย 26 ปี ที่มีฉายาว่า อินเดียนาโจนส์แห่งป่าอเมซอน ลงทุนให้งูอนาคอนด้ากลืนกินร่างเข้าไป เพื่อสำรวจภายในท้องของงู จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์และต่อต้านอย่างหนัก

นายพอล โรโซลี อายุ 26 ปี ที่ถูกขนานนามว่า อินเดียนาโจนส์แห่งป่าอเมซอน เลือกทำสิ่งที่เสี่ยงอันตรายในรายการสารคดีชุดใหม่ของเขา Eaten Alive ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง Discovery Channel ในวันที่ 7 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ภาพโฆษณารายการที่ถูกปล่อยออกมานั้น แสดงให้เห็นการกระทำสุดโต่งของพอล เขาสวมชุดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อล่อให้งูอนาคอนด้ากลืนกินเข้าไปและเข้าสำรวจในช่องท้องงู ก่อนจะดึงร่างเขาออกมาได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ทันทีที่โฆษณารายการนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เกิดกระแสต่อต้านและมีคำถามเกิดขึ้นในสังคมโลกแทบจะในทันที ผู้เชียวชาญต่างไม่เชื่อว่า ชุดที่อ้างว่าออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อกิจกรรมครั้งนี้ จะสามารถทนต่อแรงบีบรัดมหาศาลของงูอนาคอนด้าได้ อีกทั้งไม่มีสิ่งใดยืนยันว่าจะช่วยให้นักสำรวจหายใจได้ระหว่างที่อยู่ในช่องท้องงู

ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สัตว์ได้ออกประณามสารคดีชุดนี้ว่า เป็นการทารุณกรรมสัตว์ป่าของโหดร้าย โดยมีการล่ารายชื่อจากผู้คนในโลกออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ change.org เพื่อสั่งระงับไม่ให้สารคดีชุดนี้ได้ออกอากาศตามกำหนด ซึ่งมีผู้ร่วมลงรายชื่อนับหมื่นคนแล้ว

ทางด้าน นายพอล ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า เขาและทีมงานทราบดีว่าจะต้องเกิดคำถามลักษณะนี้ขึ้นในสังคม ซึ่งการทำงานของพวกเขาอยู่บนพื้นฐานความจริงของสัตว์ป่าและระบบห่วงโซ่อาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลก สารคดีชุดนี้จะสื่อถึงเหตุปัจจุบันที่งูกลายเป็นผู้ถูกล่า เพราะมนุษย์แย่งถิ่นและจับไปเป็นอาหาร ไม่ได้นำเสนอที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระแสอื้อฉาวเกี่ยวกับรายการสารคดีในยุคปัจจุบัน นักวิชาการมองว่า เรตติ้งและกระแสของรายการคือสิ่งที่ช่วยให้ช่องโทรทัศน์เหล่านี้อยู่รอด ทำให้มักจะมีเนื้อหารายการหยิบยกเอาประเด็นอื้อฉาวและมีหลักฐานเลื่อยลอยมานำเสนอ เช่น รายการสารคดีชุด Megalodon ฉลามยักษ์โบราณที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ซึ่งทำเรตติ้งได้มหาศาล ผู้คนต่างเชื่อว่าฉลามพันธุ์ยังมีอยู่จริง แต่ภายหลังพบว่ามีการตัดเติมเสริมแต่งสารคดีชุดนี้เพื่อความสมจริงอยู่ในหลายจุด

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ThaiPBS และ Huffingtonpost

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook