มะกันลุกฮือ(อีก)! ศาลไม่ฟ้องตำรวจรัดคอคนผิวดำตาย

มะกันลุกฮือ(อีก)! ศาลไม่ฟ้องตำรวจรัดคอคนผิวดำตาย

มะกันลุกฮือ(อีก)! ศาลไม่ฟ้องตำรวจรัดคอคนผิวดำตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้คนจำนวนหนึ่งได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนที่มหานครนิวยอร์ก หลังจากที่คณะลูกขุนใหญ่ตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาตำรวจผิดขาวที่ใช้แขนรัดคอชายผิวดำ ระหว่างการจับกุม จนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต นับเป็นเหตุการณ์ที่คล้ายกับที่เกิดขึ้นที่เมืองฟูเกอร์สัน ที่นำไปสู่การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

ตามรายงานระบุว่า ภายหลังจากคณะลูกขุนใหญ่รัฐนิวยอร์กได้มีคำตัดสิน ไม่ตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวที่กดร่างชายผิวดำไร้อาวุธลงกับพื้น และใช้แขนกอดรัดคอ จนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกมาชุมนุมกันตามสถานที่ต่างๆ ในนครนิวยอร์ก พร้อมกับร้องตะโกนว่า "No justice, No peace" ซึ่งเป็นคำขวัญเดียวกับที่ใช้ในการประท้วงเหตุที่ฟูเกอร์สัน

ผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 30 คน นอกจากนี้ยังมีการประท้วงตามจุดต่างๆได้แก่ ที่แกรนด์เซนทรัลเทอร์มินัล ฮาร์เล็ม ยูเนียนสแควร์ และโคลัมบัส เซอร์เคิล รวมทั้งการชุมนุมอย่างสงบตามจุดย่อยๆ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ขณะที่ทางด้าน นายเบนจามิน คาร์ล พ่อเลี้ยงของ นายเอริก การ์เนอร์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เปิดเผยกับสื่อว่า ลูกของเขาเป็นคนร่างใหญ่ใจดี แต่ไม่น่าจะประสบชะตากรรมเช่นนี้ ตนรู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินของศาลยุติธรรมที่ไม่ดำเนินคดีใดๆ กับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่จนผู้อื่นเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายเอริก การ์เนอร์ อายุ 43 ปี เป็นผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาฐานลักลอบขายบุหรี่อย่างผิดกฏหมาย ซึ่งจากคำให้การของเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายเอริก พยายามขัดขืนการจับกุม จำเป็นต้องจับล็อกคอไว้จากด้านหลัง เป็นเหตุทำให้ผู้ต้องหาขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook