พนักงาน จ.ปราจีนบุรี ประท้วงถูกลดโบนัส

พนักงาน จ.ปราจีนบุรี ประท้วงถูกลดโบนัส

พนักงาน จ.ปราจีนบุรี ประท้วงถูกลดโบนัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม 2 แห่ง ผละงานประท้วง เนื่องจากไม่พอใจผู้บริหารตัดเงินโบนัส ซึ่งนัดหยุดงานตั้งช่วงสาย พนักงานโรงงานซันไชน์ เกือบ 100 คน จากพนักงานทั้งหมดกว่า 400 คน ไม่ยอมเข้าทำงานตามปกติ หลังทราบว่าผู้บริหารซึ่งเป็นชาวจีนปรับลดเงินโบนัสจากสองเดือน เหลือเพียง 1.3 เดือน โดยรวมกลุ่มและขัดขวางพนักงานบางคนที่ไม่ทราบเรื่องและจะเข้าไปทำงานตามปกติ

หลังจากส่งตัวแทนข้าเจรจา โดยมีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเข้าพูดคุย จนทางผู้บริหารยอมจ่ายโบนัสให้เท่าปีที่ผ่านมา คือ 2 เดือน แต่ขอจ่ายสองครั้งคือ งวดแรกสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ และอีกงวดสิ้นเดือน ก.พ.58 เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างขยายการผลิต พนักงานส่วนหนึ่งยังไม่พอใจและคงปักหลักประท้วงต่อ

ขณะที่อีกแห่ง บ.ยาโน่ อีเล็คทริก (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ถ่ายภาพ และแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ พนักงานเริ่มรวมตัวประปรายตั้งแต่ช่วงกลางวันจนกระทั่งค่ำที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานกะกลางวันจะออกกะสลับกับกะกลางคืนผละงานประท้วงผู้บริหารที่จะปรับลดโบนัสเหลือ 3 เดือน จากที่เคยได้รับ 4 เดือน โดยอ้างเหตุผลบริษัทตกอยู่ในสถานะขาดทุน สินค้าส่งออกไม่ได้ แต่ไม่ได้ทำความเข้าใจกับพนักงาน จึงมีการผละงานของพนักงานทั้งสองกะว่า 800 คน จนทางโรงงานต้องสั่งหยุดการเดินการผลิต พร้อมเจรจากับตัวแทนพนักงาน โดยมีส่วนราชการ ทั้งฝ่ายปกครอง และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าไปเป็นสักขีพยานเจรจา

เบื้องต้นทางโรงงานเพิ่มให้เป็น 3.6 เดือน แต่พนักงานไม่ยอม ขอเป็นเท่าเดิมคือ 4 เดือน และไม่ต้องจัดเลี้ยงปีใหม่ ล่าสุดการเจรจายังไม่บรรลุผล ทางพนักงานที่ผละงานต่างจับกลุ่มอยู่ด้านหน้าเพื่อรอคำตอบ ขณะที่บางส่วนอาศัยสนามหน้าโรงงานนั่งจับกลุ่มพูดคุย พร้อมกับพนักงานกะกลางคืนที่อยู่ด้านนอก ต่างโห่ร้องปรบมือเชียร์ให้กำลังใจแกนนำที่เข้าไปเจรจา คาดจะเป็นการเจรจาที่ยื้ดเยื้อ เนื่องจากทางผู้บริหารยังคงยืนกราน 3.6 เดือน เท่าเดิม ซึ่งตลอดเวลามีตำรวจคอยดูแลรักษาความสงบเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook