ดราม่า! งานดังโรยหิมะเกลือ คนเชียงใหม่หวั่นเป็นพิษ

ดราม่า! งานดังโรยหิมะเกลือ คนเชียงใหม่หวั่นเป็นพิษ

ดราม่า! งานดังโรยหิมะเกลือ คนเชียงใหม่หวั่นเป็นพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ธ.ค.) ภาพหิมะขาวโพลนที่ปรากฏให้เห็นอยู่ที่งานเทศกาลใหญ่ บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ จ.เชียงใหม่ นอกจากจะสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว ที่ขึ้นเหนือไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นช่วงนี้ และยังมีโอกาสใกล้ชิดกับหิมะที่ "นิมมานสโนว์เฟสติวัล" อีกด้วย แต่ล่าสุดก็กลายเป็นกระแสวิจารณ์จนได้ เกี่ยวกับเรื่องหิมะเทียมที่ใช้ในงาน จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

ตามรายงานระบุว่า โซเชียลเน็ตเวิร์กมีการสงสัยเกี่ยวกับ "หิมะเทียม" ซึ่งทำมาจาก เกลือบริสุทธิ์ มาโรยจำลองบรรยากาศหิมะในงาน "นิมมานสโนว์เฟสติวัล" ที่โครงการ Think Park จ.เชียงใหม่ โดยมีชาวเน็ตบางกลุ่มเข้าไปตั้งคำถามข้อสงสัยที่เว็บบอร์ดชื่อดัง พันทิปดอทคอม เกี่ยวกับวิธีการจัดการและกำจัดหิมะเทียมเหล่า

ขณะที่สมาชิกผู้ใช้เว็บไซต์ยูทูป MaNoTe Gamer ได้โพสต์คลิปวิดีโอ รีวิวภาพบรรยากาศในงาน ซึ่งเผยให้เห็นขั้นตอนการจัดงาน มีการลำเลียงกระสอบเกลือบริสุทธิ์วางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อใช้โรยประดับตกแต่งเป็นหิมะเทียม สร้างความสวยงาม

แต่ก็มีผู้คนบางส่วนสงสัยถึงขั้นตอนการจัดเก็บดูแล เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการใช้เกลือบริสุทธิ์โรยปิดหน้าดินที่ปลูกต้นไม้จริงๆ ริมถนน ที่มีความกังวลว่าจะเป็นการทำลายธรรมชาติ เกลืออาจจะทำให้เกิดภาวะดินเค็มและพืชจะตายลงช้าๆ และอาจจะทำให้โลหะที่ไม่ได้รับการปกป้องเป็นสนิมได้

ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดประเด็นต่างๆ ในโลกออนไลน์ "ตัน ภาสกรนที" ผู้จัดงานดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กว่า หิมะเทียมทั้งหมดคือเกลือบริสุทธิ์ ที่เป็นวัสดุในการถ่ายงานโฆษณาทั่วไป งานครั้งนี้มีมืออาชีพคอยดูแล หลังใช้งานจะจัดเก็บเกลือส่งคืนกลับไปให้ผู้ขายนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี หรือใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย โดยก่อนจะโรยเกลือ ได้นำพลาสติกไปวางรองและปิดช่องฝาท่อระบายน้ำทุกจุด มั่นใจว่าจะไม่ทำลายสิ่่งแวดล้อมของเมืองเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัน ภาสกรนที ได้ออกจดหมายชี้แจง หลังเกิดกรณีร้องเรียนเรื่องหิมะเทียม หรือ เกลือบริสุทธิ์ เล็ดลอดออกไปนอกพื้นที่จัดงาน จนเกิดเป็นความเป็นห่วงกังวลของคนเชียงใหม่ โดยยืนยันว่า ตนให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม การจัดงานได้เตรียมงานและระมัดระวังเรื่องผลกระทบอย่างเต็มที่ พร้อมกับขอโทษที่ทำให้คนในพื้นทีไม่สบายใจ รับปากว่าจะรับผิดชอบและจัดเก็บทำความสะอาดที่เน้นไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด 

สำหรับ "นิมมานสโนว์เฟสติวัล" ที่โครงการ Think Park จ.เชียงใหม่ จะถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนไปถึงวันที่ 4 มกราคม 2558 ที่แยกรินคำ ถนนนิมมานเหมินท์

ขอบคุณเนื้อหาจาก กระทู้เว็บไซตพันทิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook