ยกเลิก! กรมอุทยานฯไม่ขอหิมะเทียม "เสี่ยตัน" ทำดินโป่งแล้ว

ยกเลิก! กรมอุทยานฯไม่ขอหิมะเทียม "เสี่ยตัน" ทำดินโป่งแล้ว

ยกเลิก! กรมอุทยานฯไม่ขอหิมะเทียม "เสี่ยตัน" ทำดินโป่งแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังถูกกระแสสังคมต่อต้านอย่างหนัก เรื่องการจัดงาน "Snow Festival @Think Park" ภายในโครงการธิงค์ พาร์ค จ.เชียงใหม่ ซึ่งนำเกลือบริสุทธิ์กว่า 40 ตัน มาทำเป็นหิมะเทียม โดยเกรงว่าอาจส่งผลต่อสุขภาพเด็กและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ล่าสุด นายตัน ภาสกรนที ได้ยกเลิกจัดงานดังกล่าวก่อนถึงกำหนด

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 3 มกราคม นายตันระดมทีมงานพร้อมถุงกระสอบและพลั่ว เพื่อเก็บเกลือหิมะเทียมทั้งหมดแล้ว โดยมีความตั้งใจว่าจะนำเกลือเหล่านี้ไปบริจาคเพื่อทำดินโป่งเทียมให้กับสัตว์ป่า

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีนี้ว่า "ฝากคุณตัน จะทำดินโป่งเทียม ขอให้ทำให้ถูกต้องด้วย"

"เห็นข่าวคุณตัน ถอดใจแจงผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศยกเลิกงานโชว์หิมะเทียมที่เชียงใหม่ จัดถึงแค่วันที่ 3 ม.ค. หลังถูกท้วงติงเรื่องเกลือใช้ทำหิมะปลอมจะกระทบสิ่งแวดล้อม จนเกิดการทบทวนเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ ขอนำเกลือทั้งหมดไปเป็นดินโป่งให้สัตว์ป่า พร้อมกล่าวขอโทษผู้ที่จะเข้าชมงาน..

ผมล่ะเกิดความกังวลในทีมงานมืออาชีพของคุณตัน (หรือท่านอื่นๆ) จะเข้าใจผิดเรื่องการทำโป่งเทียมว่าแค่เอาเกลือแกงไปคลุกดินให้สัตว์กิน ก็เสร็จแล้ว แต่จริงๆ ไม่ใช่ มันมีอะไรต้องทำเยอะกว่านั้น อย่างเช่น การใช้ก้อนแร่ธาตุต่างๆ สำหรับสัตว์ ไม่ใช่ก้อนเกลือแกงโซเดียมคลอไรด์ (ซึ่งเอามาแค่ผสมให้สัตว์กินไม่มากเท่าไหร่ แค่ดึงดูดสัตว์เข้ามากิน สัตว์กินมากไป กลายเป็นป่วยไปอีก)"

ล่าสุด (4 ม.ค.) นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า หลังมีกระแสข่าวต่อต้านและคัดค้านเรื่องการนำเกลือมาทำหิมะเทียมอย่างหนักในสังคม โดยเฉพาะเกลือบริสุทธิ์ที่นำมาใช้ถือเป็นสิ่งแปลกปลอม และมีสารเคมี ความเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อพืช สัตว์ และมนุษย์ หากนำมาทำโป่งเทียมก็อาจส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ ทำให้ผู้บริหารอุทยานฯรู้สึกไม่สบายใจ และจะไม่ขอเกลือมาทำโป่งเทียมให้สัตว์ในป่าแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook