สนช.มีมติให้การประชุมวาระคดีถอดถอนเป็นไปอย่างเปิดเผย

สนช.มีมติให้การประชุมวาระคดีถอดถอนเป็นไปอย่างเปิดเผย

สนช.มีมติให้การประชุมวาระคดีถอดถอนเป็นไปอย่างเปิดเผย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุด สนช.มีมติ 107:70 เสียงให้การประชุมวาระแถลงเปิดคดีถอดถอน "นิคม ไวยรัชพานิช และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" เป็นการประชุมอย่างเปิดเผย ตามที่มีสมาชิก สนช.เสนอญัตติ

(8 ม.ค.)  การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช.เพื่อพิจารณาวาระการแถลงเปิดคดีถอดถอน "นายนิคม ไวยรัชพานิช" และ "นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" กรณีปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหตุแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ประเด็นที่มา ส.ว. ที่มีการชี้มูลความผิด และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 149 ซึ่งจะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน เนื่องด้วยกรณีผู้ถูกกล่าวหามีจำนวนมาก จึงต้องให้เวลาสมาชิก สนช. ศึกษารายงานไต่สวน จึงนัดสมาชิก สนช. นัดแรกในวันที่ 21 มกราคมนี้ เพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดี  

ทั้งนี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ก่อนหน้าการพิจารณาว่าจะเดินทางไปแถลงเปิดคดีถอดถอนต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วยตนเอง พร้อมกับเพื่อนอดีตสมาชิกวุฒิสภา 5 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากภาคต่าง ๆ เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ และเชื่อว่า หาก สนช. ได้ฟังคำชี้แจงก็จะเข้าใจถึงกระบวนการทำงานว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ยืนยันไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับถอดถอนแต่อย่างใด และพร้อมที่จะรับผลการพิจารณาของ สนช. เพียงแต่รู้สึกแปลกใจเท่านั้น ที่จะมีการพิจารณาในประเด็นดังกล่าว เพราะว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2550 ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่กลับนำกฎหมายของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นกฎหมายลูกมาใช้ในการพิจารณา อีกทั้ง รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ก็ไม่ได้มีการรับรองในเรื่องดังกล่าว รวมถึงในคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้ระบุว่าการทำหน้าที่ประธานในการประชุมมีความผิด ระบุเพียงกระบวนการแก้ไขเท่านั้น ที่มิชอบ

ทั้งนี้ นายนิคม กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการพิจารณาถอดถอนนั้น ได้พบกับ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกถอดอถอนด้วยเพียงแค่ครั้งเดียว และไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว รวมถึงไม่แน่ใจว่าวันนี้ นายสมศักดิ์ จะเดินทางมาแถลงเปิดคดีด้วยหรือไม่  (ข้อมูลจาก Thaipbs และ innews)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook