"ยิ่งลักษณ์" โต้ทุกข้อกล่าวหาป.ป.ช. พ้อ"ไม่เหลือตำแหน่งให้ถอดถอนแล้ว-"วิชา"ยัน ให้ความเป็นธรรม

"ยิ่งลักษณ์" โต้ทุกข้อกล่าวหาป.ป.ช. พ้อ"ไม่เหลือตำแหน่งให้ถอดถอนแล้ว-"วิชา"ยัน ให้ความเป็นธรรม

"ยิ่งลักษณ์" โต้ทุกข้อกล่าวหาป.ป.ช. พ้อ"ไม่เหลือตำแหน่งให้ถอดถอนแล้ว-"วิชา"ยัน ให้ความเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิชา มหาคุณ ยืนยันให้ความเป็นธรรม และไม่ได้เร่งรีบกระบวนการถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชี้แจง ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ย้ำไม่เหลือตำแหน่งให้ถอดถอน

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาวาระถอดถอนของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีละเลยการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว จาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยทาง สนช. เปิดโอกาสให้ ป.ป.ช. เป็นผู้แถลงเปิดคดีก่อน แลึงจึงให้ผู้ถูกกล่าวหาแถลงเปิดคดีเพื่อแก้ข้อกล่าวหา

นายวิชา มหาคุณ ตัวแทนฝ่าย ป.ป.ช. แถลงเปิดคดี โดยนำเอกสารปิดบัญชีของคณะอนุกรรมการปิดบัญชี มาประกอบการแถลงเปิดคดีเพื่อชี้ให้เห็นว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นหัวหน้ารัฐบาล เกิดการขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนมีตัวเลขสะสมจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้ดำเนินการศึกษาและพบปัญหาจากโครงการดังกล่าว จนทำหนังสือเตือนให้ทบทวนและยุติโครงการ แต่รัฐบาลยืนยันว่าเป็นโครงการสำคัญ และเดินหน้าดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ กรณีที่ผู้กล่าวหาระบุว่า ทาง ป.ป.ช. มีความเร่งรีบจนเกินไปนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอนตรงไปตรงมา ทั้งป.ป.ช.ยังให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนคือการอนุญาตให้ทนายผู้ถูกกล่าวหามาตรวจพยานหลักฐานแทนได้เนื่องจากขณะนั้นมีปัญหาทางการเมืองจึงไม่ใช่ความจริงที่ ป.ป.ช.ไม่ให้ความเป็นธรรม นอกจากนี้ ยังมีการสอบสวนพยานหลักฐานจากทั้งสองฝ่าย อีกทั้งคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ยังมีหนังสือชี้แจงชัดเจนว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ส่งผลให้ระบบการค้าถูกทำลาย รวมถึงงบประมาณแผ่นดินและกระบวนการคลัง

ด้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชี้แจงว่า โดยใช้สไลด์ประกอบการชี้แจงโดยระบุว่า การพิจารณาถอดถอนส่งผลต่อการบริหารประเทศคือเรื่องความถูกต้องชอบธรรม เพราะตนเองถูกถอกถอนมาแล้ว 3 ครั้ง ด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎร ผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และจากประกาศของ คสช. ทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ จึงไม่เหลือตำแหน่งให้ถอดถอนอีก ทั้งยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่เป็นธรรมทางการเมือง มีผลกระทบต่อชาวนาไทย เพราะชาวนาย่อมมีความหวังกับนโยบายของรัฐบาล โดยการถอดถอนครั้งนี้ จะมีผลต่อการทำนโยบายต่อของรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ของ ป.ป.ช. พร้อมยืนยัน ยืนยันว่าตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายข้อบังคับของทางราชการทุกประการ ซึ่งการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกประเทศดำเนินการเพื่อช่วยประชากรของตนเอง

สุดท้าย ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะกรรมการซักถามจำนวน 9 คน โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการกระบวนการซักถามได้ในวันที่ 13 มกราคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook