พบแล้วแมวถูกวางยาเบื่อตายใน รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต

พบแล้วแมวถูกวางยาเบื่อตายใน รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต

พบแล้วแมวถูกวางยาเบื่อตายใน รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ม.ค. - พบแล้วแมวที่นางแบบดัง "โย ยศวดี" โพสต์ภาพลงอินสตราแกรม แฉแมว 15 ตัวใน รพ.ธรรมศาสตร์ ถูกวางยาเบื่อตาย พบถูกฝังอยู่ใกล้ตึกคณะแพทยศาสตร์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ตำรวจลั่นจะสืบหาตัวคนวางยาเบื่อแมวมารับโทษตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ให้ได้

จากกรณีที่นางแบบดัง "โย ยศวดี หัสดีวิจิตร" ได้โพสต์ภาพแมวหลายตัวลงในอินสตาแกรม พร้อมระบุว่า แมวดังกล่าวถูกวางยาเบื่อตายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ถนนพหลโยธินขาออก ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมเรียกร้องให้หาตัวคนทำผิดฐานทารุณสัตว์มาลงโทษให้ได้

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว และได้พบกับ นางจันทนา พันธ์ประดิษฐ์ เจ้าหน้าที่ควบคุมอาคาร โดย นางจันทนา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของ รพ.และเจ้าหน้าที่ รปภ.ว่ามีใครพบศพแมวที่ถูกวางยาเบื่อตายหรือไม่ ซึ่งไม่มีใครสามารถตอบได้ เพราะช่วงเวลาวันเกิดเหตุน่าจะเป็นช่วงวันหยุดปีใหม่ จึงขอเวลา 1-2 วันเพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นางจันทนา กล่าวว่า ยอมรับว่าภายใน รพ.มีแมวและสุนัขอยู่เป็นจำนวนมากตามอาคารต่างๆ เช่น อาคารยูงทอง ซึ่งเป็นห้องพักฟื้นผู้ป่วยพิเศษ เนื่องจากคนที่มาเฝ้าไข้ส่วนใหญ่จะนำอาหารมาเลี้ยงแมวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้แมวมีจำนวนหลายสิบตัว และก่อนหน้านี้ตนเคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากหัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาว่า มีแมวมาคลอดลูกและกัดสายไฟภายในอาคารอยู่บ่อยครั้ง ทาง รพ.จึงประสานงานไปยังเทศบาลเมืองคลองหลวง เพื่อขอความช่วยเหลือในการนำแมวที่มีจำนวนมากภายใน รพ. ไปปหาที่เลี้ยงอย่างปลอดภัย แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขของเทศบาลฯ บอกว่ามีค่าใช้จ่ายสูงมากเป็นแสนๆ บาท รพ.จึงนำเรื่องดังกล่าวมาประชุมหารือ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป กระทั่งมาทราบข่าวที่นางแบบคนดังกล่าวโพสต์รูปแฉเรื่องแมวถูกวางยาเบื่อ

"หากมีแมวถูกวางยาเบื่อตายจริง ทางโรงพยาบาลจะรีบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ ทั้งนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามอาคารทุกตึกในโรงพยาบาล และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" นางจันทนา กล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายสุวรรณ พวงมาลัย เจ้าหน้าที่ รปภ.ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่ดูแลตึกคณะแพทยศาสตร์ โดย นายสุวรรณ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณวันจันทร์หรือวันอังคาร ได้พบว่ามีแมวจำนวนกว่า 10 ตัวถูกคนใจบาปวางยาเบื่อ มีน้ำลายฟูมปากนอนตายตามทางเดินระหว่างตึกคณะแพทย์กับตึกหอพักผู้ป่วย อาคารยูงทอง และได้ให้ นายประเจตน์ แม่นหว้า คนงานทำสวนของมหาวิทยาลัยฯ นำแมวที่ตายไปฝังไว้ที่บริเวณเนินดินฝั่งตรงข้ามอาคารคณะแพทยศาสตร์

ผู้สื่อข่าวจึงตามไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง จากการขุดดินบริเวณดังกล่าวเพื่อตรวจสอบ ปรากฎว่าพบซากศพแมวที่ตายแล้วมีสายกระดิ่งห้อยคอว่าเป็นแมวมีเจ้าของ 1 ตัว และยังพบซากแมว และขนแมวสีขาว สีทอง สีดำ อยู่ในหลุมประมาณ 5 ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บรวบรวมหลักฐาน พร้อมนำซากแมวที่พบไปตรวจสอบต่อไป

ด้าน นายประเจตน์ คนงานทำสวน กล่าวว่า บริเวณอาคารแห่งนี้มีแมวมาอาศัยอยู่จำนวน หลายสิบตัว เพราะมีชาวบ้านที่เดินทางมาโรงพยาบาลได้ให้อาหาร และคนงานที่อยู่ภายใน รพ.และมหาวิทยาลัยฯ ก็ชอบเลี้ยง ไม่คิดว่าแมวเหล่านี้จะถูกคนใจร้ายวางยาเบื่อจนตาย ซึ่งพวกตนและแม่บ้านภายใน รพ.ต่างรู้สึกเสียใจมาก เพราะรู้สึกผูกพันกับแมวพวกนี้มาหลายปีแล้ว

พ.ต.อ.มนัส นครศรี หัวหน้าพนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.คลองหลวง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 วัน ทางตำรวจได้รับแจ้งความจาก เครือข่ายประชาชนต่อต้านการค้าสุนัขและแมวประเทศไทย หรือ WATCHDOG THAILAND ให้ตรวจสอบเรื่องแมวถูกวางยาเบื่อตาย ซึ่งตำรวจจะสืบสวนหาตัวคนที่ลักลอบวางยาเบื่อแมว มารับโทษตามความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ ตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ซึ่งเพิ่งมาผลบังคับใช้เมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ให้ได้ต่อไป - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook