ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเตรียมฟันร้านอาหารอ.ปายโก่งราคา

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเตรียมฟันร้านอาหารอ.ปายโก่งราคา

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเตรียมฟันร้านอาหารอ.ปายโก่งราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เตรียมลงพื้นที่อำเภอปาย หลังได้รับการร้องเรียนร้านอาหารโขกราคาข้าวแกง จานละ 70 บาท ชี้หากปล่อยไว้นักท่องเที่ยวหายแน่ ททท.เผยรอบปี 51 เงินสะพัดในพื้นที่ 2 พันล้าน

(28ม.ค.) นายธงชัย วงษ์เหรียญทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จะลงพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ไขปัญหาที่นักท่องเที่ยวร้องเรียนมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนทางอินเตอร์เน็ตว่าร้านอาหารในตัวอำเภอปาย จำหน่ายข้าวราดแกงจานละ 70-80 บาท และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะเชิญผู้ประกอบการร้านอาหารและที่พักเข้ามาประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นว่าผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารประเภทข้าวราดแกงดังกล่าวเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่หรือเป็นผู้ประกอบการที่มาจากพื้นที่อื่น

ทั้งนี้การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอำเภอปายไปอย่างรวดเร็ว มีผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจากพื้นที่อื่นเข้ามาประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย ฉกฉวยรายได้ไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนราษฎรในพื้นที่อำเภอปาย มีรายได้จากนักท่องเที่ยวแทบจะไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวประเภทร้านอาหารยังสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับอำเภอปาย ที่มีการจำหน่ายข้าวราดแกงจานละ 70-80 บาท ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นจังหวัดคงไม่นิ่งเฉย

"ปัญหาที่ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้ต่อๆไปนักท่องเที่ยวจะไม่เดินทางเข้ามาเที่ยวอำเภอปาย อย่างแน่นอน อย่าลืมว่าขณะ จังหวัดเชียงใหม่ กำลังแต่งตั้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ขึ้นซึ่งอยู่ติดกับอำเภอปาย หากสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอปาย ยังมีปัญหากับนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวก็คงเดินทางเข้าไปเที่ยวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อย่างนอนเนื่องจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นอำเภอที่ทัศนียภาพสวยงามยังอุดมสมบูรณ์ มีป่าสนและต้นน้ำลำธาร และอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ซึ่งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะเป็นอำเภอคู่แข่งกับอำเภอปายในเรื่องของการท่องเที่ยว "

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จะผลักดันอำเภอปางมะผ้า ให้เป็นอำเภอท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรองรับปัญหาการท่องเที่ยวอำเภอปาย โดยจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอปางมะผ้า ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปดูโป่งนก ที่อยู่ในพื้นที่ตำบลนาปู่ป้อม ที่มีนกนานาชนิดอาศัยอยู่ และเข้าชมโครงการโบราณคดีบนพื้นที่สูงอำเภอปางมะผ้า นอกจากนี้แล้วในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า ยังมีชนเผ่าต่าง ๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และทางจังหวัดจะเข้าไปควบคุมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวให้อยู่กรอบที่ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวตั้งแต่เริ่มแรก

ด้านนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.)สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวอำเภอปาย นั้น ทาง ททท.ได้ดำเนินการติดตามและแก้ไขปัญหาตลอดเวลา ซึ่งที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวอำเภอปาย เป็นจำนวนมากในรอบ 10 ปี อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน ซึ่งอาจจะมีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาประเภทอาหาร ดังนั้นจึงได้แจ้งให้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอปายทราบและให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา จะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวมีการกระจายไปเที่ยวตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนกันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีสำหรับอำเภอปายที่จะไม่เกิดการแออัด ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในรอบปี 2551 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook