เด็กหญิงวัย 5 ขวบในจีนติดเชื้อเอชไอวีจากการผ่าตัด

เด็กหญิงวัย 5 ขวบในจีนติดเชื้อเอชไอวีจากการผ่าตัด

เด็กหญิงวัย 5 ขวบในจีนติดเชื้อเอชไอวีจากการผ่าตัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ม.ค.)  สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เด็กหญิงวัย 5 ขวบติดเชื้อไวรัสเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์จากเลือดปนเปื้อนระหว่างรับการผ่าตัดหัวใจเมื่อปี 2553

ซินหัวรายงานว่า เด็กหญิงซึ่งเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดติดเชื้อจากการถ่ายเลือดระหว่างรับการผ่าตัดที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของประเทศเมื่อปี 2553 และเพิ่งตรวจพบเชื้อเมื่อปีก่อนหลังจากเป็นไข้นานติดต่อกัน 17 วัน ด้านเจ้าหน้าที่มณฑลฝูเจี้ยนเผยว่า เลือดที่นำมาใช้ในการผ่าตัดให้เด็กหญิงมาจากผู้บริจาค 8 คน หนึ่งในนั้นเป็นเลือดที่อยู่ในช่วงตรวจไม่พบเชื้อเอชไอวี จนกระทั่งผู้บริจาครายนั้นตรวจพบเชื้อในภายหลัง ผลการสอบสวนไม่พบว่า โรงพยาบาลหรือศูนย์บริจาคโลหิตทำผิดกฎหมาย เนื่องจากผู้บริจาคอยู่ในช่วงตรวจไม่พบเชื้อ ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเรื่องค่าชดเชยกับครอบครัวของเด็กหญิงอยู่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตามหาผู้ป่วยอีก 2 รายที่รับเลือดจากผู้บริจาครายนี้

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีนเผยข้อมูลเมื่อเดือนก่อนว่า มีชาวจีนติดเชื้อเอชไอวีหรือแสดงอาการเกี่ยวเนื่องจากโรคเอดส์เกือบ 5 แสนคน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่า การติดเชื้อเอชไอวีกว่าร้อยละ 90 เกิดจากเพศสัมพันธ์ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของจีนเผยว่า แต่ละปีมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีจากการถ่ายเลือดประมาณ 10 คน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook