สหภาพแรงงานฯขสมก.ค้านย้ายไปสังกัดกทม.

สหภาพแรงงานฯขสมก.ค้านย้ายไปสังกัดกทม.

สหภาพแรงงานฯขสมก.ค้านย้ายไปสังกัดกทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก INN

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (14 ม.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องคัดค้านแนวคิดการโอน ขสมก. ไปสังกัด กทม. โดยไม่คงสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยระบุเหตุผลคือ

1. การโอนขสมก. ไปสังกัด กทม. เพื่อจัดตั้งเป็นบริษัท หรือสหการขนส่ง ภายใต้สังกัดกทม. ในอดีตที่ผ่านมานั้น มิใช่การโอนขสมก. แต่เป็นการยุบเลิกขสมก.โดยสิ้นเชิง

2. การไม่คงสภาพองค์กรและพนักงานไว้เป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดิมนั้น ย่อมส่งผลต่อการให้บริการประชาชน เพราะขสมก.เป็นกิจการสาธารณูปโภค ซึ่งรัฐพึงต้องจัดให้บริการประชาชนทุกระดับในการเดินทาง เพื่อประกอบอาชีพหรือทำธุรกิจต่างๆ

3.กิจการขององค์การมิใช่ให้บริการเฉพาะคนกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ให้บริการประชาชนทั่วประเทศ ที่เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ และโดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งให้บริการประชาชน 5 จังหวัด รอบปริมณฑล จึงเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลและให้การสนับสนุนกิจการของขสมก.อย่างจริงจัง

4. ขสมก.เป็นกิจการเชิงสังคมที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมราคาค่าโดยสารไม่ให้สูงเกินไป เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน และเป็นกิจการที่สนับสนุนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัว

5.รัฐบาลมีหลักประกันอะไร เมื่อให้ขสมก.ไปสังกัดกทม.แล้ว ประชาชนจะได้ประโยชน์ จากการให้บริการที่ดีขึ้น และสามารถยืนยันต่อสถานภาพของพนักงานกว่า 13,000 คน จะอยู่หรือมีความมั่นคงอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook