กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติคำใหม่ เพศสภาพ ในรัฐธรรมนูญ

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติคำใหม่ เพศสภาพ ในรัฐธรรมนูญ

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติคำใหม่ เพศสภาพ ในรัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติคำใหม่ "เพศสภาพ" ไว้ในรัฐธรรมนูญ หมวด สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ให้บุคคลมีเสรีภาพแสดงความเห็น แต่ต้องไม่กระทบความมั่นคง เตรียมพิจารณาเรื่องสิทธิสื่อ ให้มีข้อจำกัดเรื่อง Hate Speech

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุมพิจารณา มาตรา (1/2/2) 7 ที่กำหนดให้บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล เพราเหตุแห่งความแตกต่างในถิ่นกำเนิด เชื่อชาติ ภาษา เพศ เพศสภาพ อายุ ความพิการ สภาพทางกาย สุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะกระทำมิได้ ซึ่งนายคำนูณ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญนี้ถือว่ามีการบัญญัติคำใหม่คือ คำว่า เพศสภาพ ไว้ด้วย เพื่อครอบคลุมสิทธิเสรีภาพไม่เจาะจงเฉพาะเพศกำเนิดเท่านั้น

นายคำนูณ กล่าวว่า มาตราที่สำคัญ คือ มาตรา (1/2/2) 14 ซึ่งบัญญัติขึ้นมาใหม่ให้สอดคล้องกับวิกฤติสังคมที่เกิดขึ้น โดยกำหนดว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นของตน โดยการพูด เขียน พิมพ์ โฆษณา และสื่อความหมายโดยวิธีอื่น ได้อย่างเสรี โดยไม่สามารถจำกัดเสรีภาพได้ เว้นแต่เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ คุ้มครองสิทธิเสรีภาพเกียรติยศ ชื่อเสียงของบุคคล เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือและเพื่อป้องกันหรือระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจ หรือสุขภาพของประชาชน หรือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเกลียดชังระหว่างคนในชาติหรือศาสนา หรือการใช้ความรุนแรงระหว่างกัน ซึ่งบทบัญญัตินี้สอดคล้องกับกฎหมายสากลเรื่องสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองด้วย

นายคำนูณ กล่าวว่า ในวันนี้ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะพิจารณามาตรา (1/2/2) 20 เรื่องเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ที่อาจมีข้อจำกัดเรื่อง วาทกรรมที่จะสร้างความเกลียดชัง หรือ Hate Speech ซึ่งจะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไปว่าข้อความใดจะเข้าข่าย Hate Speech

นอกจากนี้ที่ประชุม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนญ ยังได้รับการอนุมัติจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข่าวสารการดำเนินงานของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แก่ประชาชน ผ่านทางรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ซึ่งจะออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เวลา18.00-18.15 น. ทุกวันพฤหัสบดี โดยครั้งแรกวันที่ 15 ม.ค.นี้ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ชี้แจง - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook