สดุดีบูชา ครู ผู้สร้างคน

สดุดีบูชา ครู ผู้สร้างคน

สดุดีบูชา ครู ผู้สร้างคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในโอกาส "วันครู" เวียนมาอีกครั้งในวันนี้ ขอเชิดชูครูผู้ประสาทวิชา ผู้สร้างคนให้เป็นคนทุกคนไป ขออวยพรให้ครูทุกท่านจงมีแต่ความสุขความเจริญ เป็นที่พึ่งแก่ตน แก่ครอบครัว และศิษย์ทุกคนสืบไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ความเป็นครูในสังคมไทย ยังมีปัญหาอีกมากมาย ที่โยงใยเชื่อมไปในทุกปัญหา วันนี้ ครูอีกมากมายยังประสบปัญหาในหลายด้าน เช่น การประกอบอาชีพยังมีรายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงชีพ ส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินมากมาย ส่งผลตามมาถึงบางคนต้องหาอาชีพเสริม จนบางครั้งไม่มีเวลาที่เสริมส่งลูกศิษย์ลูกหาได้อย่างเต็มที่ จนส่งผลให้ประสิทธิภาพการเรียนการสอน ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เชื่อว่า ปัญหาเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับครูทั้งหมด ยังมีครูผู้เป็นครู ที่ตั้งใจอุทิศตน เสียสละเพื่อสร้างอนาคตให้กับลูกหลานได้ก้าวหน้าในอนาคต สร้างแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต สร้างคนที่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม มีศีลธรรมจรรยาที่ดีงาม

วันนี้ สังคมไทย กำลังจะมีการปฏิรูปในหลายด้าน ด้านการศึกษาก็เป็นประเด็นหนึ่งที่สำคัญ ก็ได้แต่วิงวอนขอให้แก้ไขปรับปรุงปฏิรูป เพื่อให้การศึกษาของไทยก้าวหน้าขึ้นมาอยู่ในระดับชั้นนำของโลกในอนาคต
ขอให้มีการแก้ไขระบบให้ ครู มีศักดิ์มีศรี ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในเรื่องของรายได้ เมื่อเทียบกับครูด้วยกันเองและอาชีพอื่น เพื่อครูจะได้เป็นผู้สร้าง ที่ยิ่งใหญ่

สุดท้ายขอบูชาครูด้วยบทกวีของ ครูกวี เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อเป็นการเทิดเกียรติครู ในวันสำคัญวันนี้ด้วยเทอญ

ครูคือใคร ... ?

ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้ ใช่อยู่ที่ ปริญญา มหาศาล
ใช่อยู่ที่ เรียกว่า ครูอาจารย์ ใช่อยู่นาน สอนนาน ในโรงเรียน
ครูคือผู้ ชี้นำ ทางความคิด ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน
ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน
ครูคือผู้ ยกระดับ วิญญาณมนุษย์ ให้สูงสุด กว่าสัตว์ เดรัจฉาน
ปลุกสำนึก สั่งสม อุดมการณ์ มีดวงมาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง
ครูจึงเป็น นักสร้าง ผู้ใหญ่ยิ่ง สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง
สร้างคนให้ ได้เป็นตัว ของตัวเอง ขอมอบเพลง นี้มา บูชาครู ฯ
                                             เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

เรื่องโดย: เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook