ป๋าเทพ เปิดใจเล็งสร้างร้านอาหารใหม่ หลังมีปัญหากับหุ้นส่วน

ป๋าเทพ เปิดใจเล็งสร้างร้านอาหารใหม่ หลังมีปัญหากับหุ้นส่วน

ป๋าเทพ เปิดใจเล็งสร้างร้านอาหารใหม่ หลังมีปัญหากับหุ้นส่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมรสุมชีวิตของการทำธุรกิจก็ว่าได้ สำหรับตลกรุ่นใหญ่ "เทพ โพธิ์งาม" เพราะไม่ว่าจะทำมาแล้วกี่ธุรกิจ สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงอย่างไม่เป็นท่า อย่างล่าสุดกับธุรกิจที่มีแฟนคลับให้มาเป็นหุ้นส่วนเปิดร้านหมูกระทะขั้นเทพ ทุกอย่างก็ต้องมาสะดุดลง หลังจากที่เปิดได้เพียงไม่กี่เดือน อีกทั้งยังมีกระแสข่าวออกมาอีกว่าป๋าเทพถึงกับทะเลาะกับน้องสาวตนเอง "น้อย โพธิ์งาม" เหตุเพราะน้องมาเตือนไม่ให้เปิดร้านอาหารที่จะทำใหม่ขึ้นมาอีก

ล่าสุดพอมีโอกาสได้เจอป๋าเทพ มาร่วมบันทึกเทป รายการคนดังนั่งเคลียร์ เจ้าตัวก็ได้เปิดใจว่า ร้านหมูกระทะไม่ได้โดนโกง เพียงแต่มีปัญหาเรื่องข้อตกลงที่ไม่ตรงกันตั้งแต่ครั้งแรก พร้อมทั้งเล็งเปิดร้านอาหารใหม่เป็นของตัวเองเร็วๆนี้ ส่วนที่ทะเลาะกับน้อย โพธิ์งามนั้น เป็นเพียงแค่การพูดคุยกัน ไม่ได้ถึงกับต้องตัดขาดเพราะอย่างไรก็ยังเป็นพี่น้องกันเหมือนเดิม

กับข่าวที่เกิดขึ้น สรุปเรื่องเป็นไปอย่างไร?
"มันไม่ใช่เรื่องที่ว่า จะมาบอกว่าเขาโกงหรืออะไรหรอก ไม่ได้เกี่ยวอย่างนั้น เพียงแต่มันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง ตามระบบ ตามหุ้นส่วน พอเราอยู่นานๆเข้า ไม่มีเรื่องตรงนี้ปรากฏขึ้นให้เห็น เราก็รู้สึกว่า เราจะไปนั่งอยู่ยังไง จุดไหน ไม่มีที่ยืน ป๋าก็เลยเซ็งๆ ฉีกๆ ออกมาหน่อย เพียงแต่ป๋าก็ยังให้เมียดูแลแทนว่าลองดูซิ ป๋าอยากให้ทุกอย่างเคลียร์กัน คุยกัน เป็นหุ้น มีลายลักษณ์อักษร จดให้เป็นเรื่องราวคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ทีนี้เขาไม่ทำตรงนี้ มันก็เลยมีปัญหาตรงนี้ คือป๋าพูดแล้วตั้งแต่ต้นให้ทำให้เรียบร้อยจะได้ไม่ต้องมาพะวง สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ พอนานๆ เข้า ป๋าก็มาคิดว่าเรายังเป็นลูกจ้างเขาอยู่หรือเปล่า รู้สึกอย่างนั้นแล้ว อายๆ ไม่อยากเข้า"

ข้อตกลงที่คุยกันตอนแรกเป็นอย่างไร?
"ที่ป๋าฉีกออกมาเพราะมันไม่ตรงกันตั้งแต่ที่ตกลง คือเราจะใส โปร่ง แบ่งส่วนเรื่องการประชุมตั้งแต่ต้น อะไรอย่างนี้ พอสิ้นเดือนเราก็ต้องมาเคลียร์กัน ถึงจะขาดทุนยังไงป๋าก็ไม่ว่าหรอก เพียงแต่ว่าป่าอยากรู้ว่าเราใช้อะไรไปบ้าง เท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายยังไง แต่เราไม่รู้ด้วย แต่ยอดได้เรารู้นะ เขาส่งให้ดูอยู่ แต่ใบจ่ายเขาไม่ได้บอก พอเราไปดูอีกทีที่เขาส่งรายละเอียดมาให้ดู มันเหมือนเวอร์มากอ่ะ ไม่น่าเชื่อ ต้องขนาดนั้นเหรอ เลยเซ็งๆขอฉีกตัวออกมา แต่ก็ไม่ได้มีเรื่องทะเลาะอะไรกันหรอก ให้เมียลองดูต่อแล้วกัน ดูซิจะทำได้ไหม"

ในเรื่องของรายได้ มีการแบ่งสัดส่วนกันอย่างไร?
"เขาบอกให้ป๋า45 แต่ป๋าบอกไม่เป็นไรหรอก ใจเปิดอยู่แล้ว ป๋าเลยบอกป๋าเอา40 พอ ให้แก60 ในฐานะที่แกออกเงินทำก่อน ถ้าพูดตรงไม่ได้ทำเพราะชื่อเสียงเปล่า ชื่อเสียงป๋าถ้าการันตีแล้วมันมากกว่านั้นหลายเท่าอ่ะ ถ้าเปรียบกับการที่ป๋าไปคลุกคลีอยู่กับเขา3-4เดือน แต่ไม่ได้อะไรสักบาท มันไม่ใช่ไง"

จุดที่ทำให้ออกมาพูดครั้งนี้เพราะ เขาจ่ายเงินปันผลให้ช้าใช่หรือไม่?
"มันไม่เห็นเลยอ่ะ เพิ่งจะมาให้เจ็ดหมื่นกว่าบาทหรือยังไงนี่แหละ เมื่อ2-3วันนี้เองหลังจากที่เป็นข่าวออกมา นั้นก็ทำให้เราสร้างความอึดอัดเฉยๆ เหมือนเราไปอยู่แล้วอายๆ ก็เลยให้แฟนดูไปก่อน"

สรุป40% ที่เขาจะแบ่งเป็นเพียงปากเปล่า ไม่ได้มีสัญญา?
"เป็นในทางลักษณะนั้น ป๋าเลยอยากให้เป็นเรื่องเป็นราว เปลี่ยนระบบหน่อย ไม่งั้นเราก็คงไม่สร้างปัญหาหรอก อย่างเราจะไปคิดโกงใคร ไม่เอาอยู่แล้ว เพียงแต่ทำให้ถูกต้องหน่อย เพราะป๋าก็เต็มที่อยู่แล้ว"

เป็นเพราะเข้าใจผิดหรือเปล่า เขาอาจจะตกลงว่า3เดือนก่อนค่อยให้เงินนะ?
"เขาไม่ได้พูดไง คือพูดกันไม่ได้พูด แล้วมาพูดทีละขั้นทีละตอนมันก็ไม่ใช่แล้วไง คือพูดก็ต้องเอาคำพูดครั้งแรกที่เราคุยกันว่าอย่างไร ทีนี้เขาจะยอมรับหรือเปล่าเราก็ไม่รู้ ว่าเขาจะพูดแบบนั้นแบบนี้ ป๋าถึงแก่ก็จำแม่นนะ ไม่ใช่ไม่แม่น"

ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดกันภายในก่อนไหม?
"ถึงเขาจะลงทุนยังไงป๋าก็เห็น แต่เขาไม่บอกการลงทุนของเขา ไปดูที่ดูทางเราก็ไป ไปไหว้พระ นู่นนี่นั้นก็ตามไป เหมือนป๋าเป็นเด็กติดตามเขาเลย ซึ่งเราก็อยู่ด้วยกันตลอด เขาทำอะไรป๋าก็เห็นตลอด เราคุยกันทุกอย่าง บอกตลอดว่าจะเป็นอย่างนั้นๆ แต่พอมาจริงๆ มันไม่ใช่แล้วไง ก็เลยรู้สึกว่าไม่ชอบ แปลกๆ"

ถ้าทางหุ้นส่วนบอกไม่ได้โกง เพียงแต่ไม่ได้กำไร ให้เรารอก่อน 3-4 เดือน?
"ได้กำไร หรือไม่ได้กำไร เรามาเคลียร์กันซิ วันแรกก็ขายได้สี่ล้านกว่าบาท จะไม่ได้กำไรอะไรล่ะ เพราะโครงก็มีอยู่แล้ว คือมันพูดแล้วก็ขัดกันไง ป๋าอยากจะรู้จริงๆ ว่ายังไง ลองไต่สวนกันเลย ลองเคลียร์ซิ ก็อยากจะรู้คุณลงทุนอะไรไปบ้าง เท่าไหร่ ไม่ใช่คุณไปซื้อร้อย แล้วมาบอกผมพัน ผมก็ขี้แตกนะครับ"

เขาให้เราตรวจสอบบัญชีได้ไหม?
"เขาก็พูดอย่างนั้น แต่บัญชีกองอย่างกับภูเขาใครจะไปยุ่ง ทำไมเขาไม่เคลียร์มาตลอดทุกวันๆ ทำไมต้องตั้งหลายๆ เดือนแล้วให้มาเช็คเหรอ แล้วใครจะไปเช็ค จริงๆ บัญชีต้องมีทั้งสองฝ่าย แต่ป๋าไม่มีเลย ฝ่ายเขาหมด มันเหมือนเราเสียเปรียบหรือเปล่า เลยไม่อยากจะไปร่วม เพียงแต่ว่าเราทำไปแล้ว ก็ดูซิเขาจะยอมทำตามที่เขาเคยพูดทีแรกไหม"

เรารู้สึกเสียเปรียบตั้งแต่เมื่อไหร่?
"ตั้งแต่เดือนแรกแล้ว เราก็ไม่ว่าอะไร แต่อย่างน้อยครึ่งเดือนคนเป็นหุ้นส่วนกันก็ต้องเคลียร์กันแล้วว่า กำไร ขาดทุน อะไร"

เข้าไปดูแลร้านบ่อยไหม?
"ป๋าเข้าไปทุกวัน ก็มีหน้าที่เอนเตอร์เทน ร้องเพลงบ้าง ให้ลูกขึ้นบ้าง แนวป๋าก็โปรโมทอะไรแบบนี้ เขาไม่ได้ทำอะไร เงินก็ได้อยู่ทุกๆ คืน ก็อยู่กับเขาหมด เราไม่เคยได้อะไรเลย แม้กระทั่งป๋าขับรถไปทำงานไปกลับไม่รู้เท่าไหร่ เมื่อก่อนอยู่ศาลายาไปกลับก็เป็นพัน ค่าทางด่วนบ้างอะไรบ้าง ลูกหลานที่มาก็ไม่เคยได้"

จากที่เข้าร้านบ่อยๆ มีวี่แววขาดทุนบ้างไหม?
"มันไม่น่าจะขาดทุน เราลงทุนอะไร โครงก็มีอยู่แล้ว ก่อสร้างเสริมเติมมันก็ไม่เท่าไหร่หรอก ล้านกว่าบาทน่าจะได้อยู่มั้ง เต็มที่สองล้านอ่ะ"

แสดงว่าไม่เชื่อข้อมูลที่เขาบอก?
"ถูกต้อง มันเหมือนผิดแบบไป แค่ขี่จักรยานยังมีเบิกค่าสูบลม อะไรก็ไม่รู้ ป๋าก็งงอะไรวะ ไปซื้อกล้วย ขี่มอเตอร์ไซค์ก็คิด"

ที่ป๋าออกมาครั้งนี้ ไม่กลัวว่าใจร้อนไปเหรอ?
"ที่มาไม่ได้ใจร้อนนะ แต่พอมันไม่ถูกต้องก็ไม่อยากจะไปใกล้ตรงนั้น ให้คนที่อื่นดูแลแทน เพราะใกล้ก็ไม่สบายใจ"

เห็นว่าจะออกมาเปิดร้านเอง?
"ป๋าก็มาทำเองของป๋าบ้างไง ตอนนี้ก็ทำอยู่ที่รามอินทรา ตรุษจีนนี้ครับ ชื่อว่าครัวป๋าเทพ ไม่ได้เป็นร้านหมูกระทะอะไรครับ ครัวที่มีอาหารไทย จีน ฝรั่ง พวกนี้ เอาลูกหลาน พี่น้อง มารวมหมด"

คือเราตกลงกับอีกทางว่าอยากให้ถอดชื่อเราออก?
"ไม่รู้ แล้วแต่เขา แต่ถ้าป๋าไม่ได้ทำก็ต้องถอด คือที่พูดนี่คือ ถ้าคุณทำในกฎเกณฑ์อันนี้ถูกต้อง ป๋าก็อาจจะทำกับคุณอีก ป๋าก็ให้เมียมาดูบ้าง เราก็ไม่ได้ต้องการอะไร ถ้าจะไม่ได้ทำด้วยกันก็ไม่เป็นไร เราเห็นมาหมดแล้ว ไม่ไหวแล้ว แต่ถ้าจะทำด้วยกันอีก ก็ขอให้มีลายลักษณ์อักษรเป็นมั่นเป็นเหมาะ"

ได้คุย หรือเคลียร์กันบ้างหรือยัง?
"ไม่เคย ก็ไม่เห็นเขาโทรอะไรมา ก็ไม่รู้จะคุยอะไร"

ตั้งแต่ไปดูแลร้าน มีควักเงินของตัวเองบ้างไหม?
"ของป๋าทั้งนั้นที่ออกไป ก็ไม่รู้เท่าไหร่ ไปๆมาๆ ไม่รู้กี่เดือนแล้ว ทั้งลูกทั้งหลาน ทั้งค่าน้ำมัน ค่าที่เราต้องใช้กิน เจอคนที่ต้อนรับที่เราสนิท รู้จัก ก็หักเปอร์เซ็นต์เราไป ไม่ได้ให้กินฟรี ก็เข้าเนื้อนะ เราก็เกรงใจทั้งๆ ที่เราก็ขอก็ได้"

ถ้าเรื่องไม่เคลียร์ จะมีตัวกลางเข้ามาช่วยไหม?
"ตัวกลางก็คงเป็นทนายแหละ คงให้คุยว่าจะเอายังไง จะทำต่อกันไหม ทำไปตามระบบนะ ถ้าไม่เอาก็ไม่เป็นไร"

ภรรยาของป๋าออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะเข้าใจฝั่งนู้นผิด?
"ป๋าไม่ใช่คนปัญญาอ่อนนะ 65 ปี น่าจะรู้อะไรทุกอย่าง มองคนไม่ใช่ว่าจะมายกยอ เราดูนิดเดียวก็รู้ เริ่มต้นมาแบบนี้จะไปแบบไหน"

กับหุ้นส่วนคนนี้ ใช่คนเดียวกับที่เคยทำกับคุณสมรักษ์ คำสิงห์ หรือเปล่า?
"อ่อ ใช่ๆ คนเดียวกัน เราก็เคยได้ยินแต่ไม่รู้เรื่องเขาเป็นอย่างไรนะ แต่ก็คนเดียวกัน เราไม่ได้สนใจนะ เขาพูดดีอ่ะ ก็เลยลองดูซิ เราไม่ได้ว่าเขาโกงนะ เราบอกแล้วว่ามันไม่ถูกต้อง ทำให้สงสัยและเบื่อหน่าย"

ตอนที่เขานำเงินก้อนแรกมาให้ มีพูดอีกไหมว่าเดี๋ยวจะมีให้อีก?
"ไม่รู้ เพราะเขาเอามาให้เมียป๋า เขาไม่ได้พูดอะไร"

เข็ดการทำธุรกิจไหม?
"ป๋ามันเข็ดยากอยู่แล้ว ไม่จบหรอก ถ้าใครไม่ทำ เราก็ทำของเราเองไป ถือว่าโอเคป๋าเคยซวยมาเยอะแล้ว เรื่องแค่นี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่โต เล็กๆน้อยๆ"

ที่ลงทุนร้านใหม่ไปเท่าไหร่แล้ว?
"ตกแต่งไปล้านกว่าแล้ว ยืมมาหมดแหละ ญาติๆ เพื่อนๆ ก็ต้องมีกู้บ้าง บ้านหลังเก่าที่ขายไปไม่ได้เอามาทำอะไร เอาไปใช้หนี้เก่าให้โล่งขึ้นเท่านั้นเอง"

ไม่กลัวจะล้มเหมือนธุรกิจก่อนๆ ที่เคยทำเหรอ?
"ถ้าป๋ากลัว ป๋าจะทำอันใหม่เหรอ ที่ทำนี้ทำให้ลูกให้หลานด้วย"

ได้ชวนน้อย โพธิ์งาม มาร่วมด้วยไหม?
"เราไม่ได้บอกหรอก แต่น้อยไปดูที่มาแล้ว เขาก็ไม่อยากทำเท่าไหร่ เพราะน้องญิ๋งก็ไม่อยากให้แม่มาขายในลักษณะแบบนี้แล้ว อยากให้แม่เขาพักผ่อนบ้าง"

มีใครเตือนให้หยุดทำธุรกิจไหม?
"เขาเตือนมาตั้งแต่ที่ป๋าทำอันแรกเลย เตือนทุกคน ทุกครั้ง (หัวเราะ) จำไม่ได้กี่ธุรกิจแล้ว ไม่ได้นำมาใส่สมอง ถ้าเราคิดของเก่า ของใหม่ก็จะไม่ได้คิดเลย ที่พลาดแล้วมันไร้สาระ เริ่มต้นใหม่"

มันก็มีอีกข่าวว่า ป๋าทะเลาะกับพี่น้อย?
"ป๋าด่ามันยิ่งกว่านั้นอีก ด่ากันก็ยังไปถ่ายละครด้วยกันอีก น้องนุ่ง ป๋าเลี้ยงมันมา ป๋าเป็นพี่มันอ่ะ อุ้มมันมานะ"

เห็นที่ทะเลาะกันเพราะเขาเตือนป๋าเรื่องการทำธุรกิจ?
"ไม่ใช่เตือน มันเป็นสิ่งที่ว่าบางครั้งไม่ใช่เรื่องของเรานะ อย่าเพิ่งยุ่ง เดี๋ยวจะยุ่งด้วย เฉยๆ เถอะ แต่มันก็บอก ไม่ได้หนูจะยุ่งด้วย เราก็บอกอ้าวอีนี่ ก็รู้ว่าเป็นห่วง แต่ให้รู้จังหวะ ไม่ใช่เลอะเทอะ"

สงสารชะตาชีวิตตัวเองบ้างไหม?
"ป๋าเป็นแบบนี้ป๋าว่าป๋ามีโชค และโชคดีกว่าเพื่อนป๋าหลายคนที่มันไม่เคยมาลุยแบบป๋า บางสิ่งที่ป๋าเห็นมันก็ไม่ได้เห็น เรารู้มันก็ไม่รู้ เหมือนเป็นกำไรชีวิต เราจะสนุกมากที่เราได้ทำอะไรใหม่ๆ ก็สนุก แม้จะต้องเจ๊ง (หัวเราะ) ก็เริ่มใหม่ ป๋าล้มได้ ถึงต้องคลานก็ต้องคลาน นอกจากไม่รอดจนตาย แค่นั้นแหละ เดี๋ยวผ่านมาก็ผ่านไป"

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ป๋าเทพ เปิดใจเล็งสร้างร้านอาหารใหม่ หลังมีปัญหากับหุ้นส่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook